รัฐบาลและตำรวจฮ่องกงประณามผู้ก่อเหตุประท้วงรุนแรงในช่วงสุดสัปดาห์

ข่าวการเมือง Monday September 30, 2019 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกงและเจ้าหน้าที่ตำรวจของฮ่องกงได้ออกแถลงการณ์ประณามการก่อเหตุประท้วงรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งระบุว่าเป็นการกระทำที่เป็นอันตรายต่อประชาชน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การชุมนุมที่ผิดกฎหมายในฮ่องกงได้ทวีความรุนแรงอีกครั้งเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากที่กลุ่มผู้ประท้วงหัวรุนแรงบุกทำลายทรัพย์สินในสถานีรถไฟใต้ดิน จุดไฟเผาและขว้างปาระเบิดขวด

"กลุ่มผู้ประท้วงรวมตัวกันเพื่อปิดกั้นถนนในแหล่งช็อปปิ้ง เช่น คอสเวย์ เบย์, หว่านไจ๋ และแอดมิรัลตี้ ส่งผลให้การจราจรในหลายเขตต้องหยุดชะงัก และส่งผลกระทบต่อประชาชน" โฆษกของรัฐบาลฮ่องกงกล่าวในแถลงการณ์

"พวกเขาจุดไฟเผาในสถานที่ต่างๆ ขว้างปาระเบิดบนถนน และในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (MTR) หลายแห่ง รวมถึงสถานีตำรวจย่านมงก๊ก ซึ่งเป็นภัยคุกคามต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ MTR และประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว ด้วยเหตุนี้ ทางรัฐบาลจึงขอประณามกลุ่มผู้ประท้วงหัวรุนแรงซึ่งไม่เคารพต่อกฎหมายและระเบียบใดๆ จนสร้างความเสียหายต่อสังคมอย่างรุนแรง" โฆษกรัฐบาลฮ่องกงกล่าว พร้อมระบุว่า "เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด เพื่อปกป้องความปลอดภัยของประชาชน และฟื้นฟูความสงบสุขในฮ่องกง"

ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงออกแถลงการณ์เช่นกัน โดยระบุว่า การชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้นผิดกฎหมาย และก่อให้เกิดความเสียหาย โดยผู้ประท้วงได้แหวกวงล้อมของตำรวจ จุดไฟบริเวณทางเข้าและทางออกของสถานีรถไฟใต้ดิน MTR ทำลายป้าย ขว้างปาสิ่งของใส่ยานพาหนะของเจ้าหน้าที่ตำรวจและอาคารของรัฐบาล ขว้างปาระเบิดเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจและสถานีตำรวจ ตลอดจนทำร้ายร่างกายประชาชนที่มีความเห็นต่าง จนประชาชนเหล่านั้นได้รับบาดเจ็บ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ