พนักงาน "คาเธ่ย์ แปซิฟิก" ร้องเรียนถูกเลิกจ้างไม่เป็นธรรม คาดพิษเหตุประท้วงฮ่องกง

ข่าวการเมือง Monday September 30, 2019 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินและนักบินของสายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก ได้เรียกร้องให้บริษัทออกมาชี้แจงเหตุผลในการเลิกจ้างบุคลากรกว่า 30 ราย เนื่องจากมองว่าการเลิกจ้างดังกล่าวไม่เป็นธรรม และทางสายการบินยังไม่เคยออกมาให้เหตุผลที่ชัดเจน

แถลงการณ์จากกลุ่มพนักงานระบุว่า พวกเขารู้สึกเหมือนถูกหักหลังและเสียใจที่พนักงานบางส่วนถูกเลิกจ้าง ขณะเดียวกัน ก็ได้วิจารณ์การดำเนินการของทางสายการบิน ที่แอบเฝ้าดูบัญชีโซเชียลมีเดียของพนักงานและรับเบาะแสจากผู้แฉข้อมูลลับ เช่น ภาพบันทึกหน้าจอเฟซบุ๊ก ซึ่งอาจไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้องเสมอไปเพราะเสี่ยงถูกตัดต่อ

นอกจากนี้ ขณะที่พนักงานบางรายได้รับโอกาสในการชี้แจงเหตุผลเมื่อสายการบินพบข้อความบางอย่างในโซเชียลมีเดียของตน แต่พนักงานบางคนกลับถูกให้ออกโดยที่ไม่มีโอกาสอธิบาย

เมื่อวานนี้ การชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลในฮ่องกงยังคงดำเนินต่อไป และสถานการณ์ได้ทวีความรุนแรงขึ้น เมื่อกลุ่มผู้ประท้วงส่วนหนึ่งได้บุกทำลายสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (MTR) หลายแห่ง และขว้างปาระเบิดเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ

เหตุการณ์รุนแรงและการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงและตำรวจได้เกิดขึ้นในหลายเขตทั่วฮ่องกง ไม่ว่าจะเป็น Admiralty และ Wan Chai ขณะที่การประท้วงดำเนินติดต่อกันมาเป็นสัปดาห์ที่ 17 หรือกว่า 3 เดือนแล้ว

ด้านคาเธ่ย์ แปซิฟิก ได้ออกแถลงการณ์ว่า ทางสายการบินจำเป็นต้องปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับ และบริษัทของดให้ความเห็นเกี่ยวกับพนักงานแต่ละราย

ทั้งนี้ คาเธ่ย์ แปซิฟิก ซึ่งพยายามจะผลักดันแผนฟื้นฟูทางการเงินระยะ 3 ปีนั้น ได้กลายเป็นบริษัทที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดจากการประท้วงในฮ่องกง โดยถูกเพ่งเล็งจากรัฐบาลจีนมากเป็นพิเศษ หลังจากนักบินและพนักงานบางส่วนของสายการบินได้เข้าร่วมการประท้วงในฮ่องกงหลายครั้ง ซึ่งทำให้หน่วยงานกำกับการบินของจีนเรียกร้องให้ทางสายการบินสั่งพักงานพนักงานที่เข้าร่วมการประท้วง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ