คณะกรรมการสภาผู้แทนฯสหรัฐออกหมายเรียกทนาย "ทรัมป์" สอบกรณียูเครน

ข่าวการเมือง Tuesday October 1, 2019 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการฝ่ายข่าวกรองประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ออกหมายเรียกนายรูดี จูลีอานี ทนายความส่วนตัวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยขอให้เขาให้ความร่วมมือในการสอบสวนเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์ และขอให้แสดงเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อระหว่างปธน.ทรัมป์กับยูเครน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางคณะกรรมการได้ออกหมายเรียกดังกล่าวหลังจากที่ได้ปรึกษากับคณะกรรมการกิจการระหว่างประเทศและคณะกรรมการควบคุมดูแลและการปฏิรูป โดยได้สั่งให้นายจูลีอานี ยื่น "ข้อความ บันทึกโทรศัพท์ และการติดต่อสื่อสารอื่นๆ" ทั้งหมดที่มีกับทางการยูเครน ซึ่งทางคณะกรรมการมองว่าเกี่ยวข้องกับ "แผนการ" แทรกแซงการเลือกตั้งปี 2563 ภายในวันที่ 15 ต.ค.นี้

นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการยังได้สั่งให้หุ้นส่วนทางธุรกิจของนายจูลีอานี 3 รายออกมาให้การด้วย โดยกำหนดวันบันทึกคำให้การไว้ระหว่างวันที่ 10-14 ต.ค.

รายงานของผู้แจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการติดต่อระหว่างปธน.ทรัมป์กับยูเครน ระบุว่า นายจูลีอานี ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก เป็นบุคคลสำคัญในเรื่องนี้ เพราะเป็นตัวกลางส่งข่าวระหว่างตัวปธน.ทรัมป์กับทางการยูเครน

ทางคณะกรรมการได้แจ้งให้นายจูลีอานีทราบในหนังสือที่แนบพร้อมกับหมายเรียกว่า สภาผู้แทนฯ "ตรวจสอบพบข้อกล่าวหาที่น่าเชื่อถือว่า ท่านทำหน้าที่เป็นตัวกลางของปธน. ในแผนการที่เอื้อต่อผลประโยชน์ทางการเมืองของตัวปธน.เอง ด้วยการใช้อำนาจของสำนักประธานาธิบดีโดยมิชอบ"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มีการเผยแพร่บันทึกการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างปธน.ทรัมป์กับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เมื่อวันที่ 25 ก.ค.

บันทึกดังกล่าวปรากฏให้เห็นว่า ปธน.ทรัมป์ ได้เอ่ยชื่อนายโจ ไบเดน หลายครั้งระหว่างการสนทนา โดยมีหนึ่งครั้งที่เสนอให้ปธน.เซเลนสกี ร่วมมือกับนายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ เพื่อสอบสวนสาเหตุเบื้องหลังการที่นายโจ ไบเดน ได้ยุติการสั่งฟ้องบริษัทยูเครนแห่งหนึ่งที่อาจเกี่ยวข้องกับนายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชาย

ทั้งนี้ นายไบเดนเป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ หากปธน.ทรัมป์ประสบความสำเร็จในการสกัดนายไบเดนออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ปธน.ทรัมป์ก็มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานบ่งชี้ความผิดของทั้งนายโจ ไบเดน และนายฮันเตอร์ ไบเดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ