นายกฯอังกฤษเตรียมเผยข้อเสนอ Brexit ต่อสหภาพยุโรปในวันนี้

ข่าวการเมือง Wednesday October 2, 2019 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมเปิดเผยข้อเสนอในการออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ต่อสหภาพยุโรป (EU) ในวันนี้ พร้อมยืนยันว่า หาก EU ไม่รับข้อเสนอดังกล่าว อังกฤษก็จะไม่เจรจาเพิ่มเติม และจะออกจาก EU ตามกำหนดเดิมคือวันที่ 31 ต.ค. นี้

นายจอห์นสันเตรียมกล่าวในการประชุมว่า เขาจะส่งข้อเสนอดังกล่าวให้กับ EU ซึ่งเป็นความพยายามที่จะรักษาข้อตกลง เพื่อให้อังกฤษออกจาก EU อย่างราบรื่นมากที่สุด

ทั้งนี้ เป็นเวลากว่า 3 ปีแล้วที่ชาวอังกฤษลงมติให้ออกจาก EU ในปี 2559 แต่การเจรจากับ EU ก็ยังไม่มีความคืบหน้า

นายบอริสกล่าวว่า "มิตรสหายทั้งหลาย ผมเกรงว่าหลังจากช่วง 3 ปีครึ่งที่ผ่านมา หลายคนอาจจะรู้สึกว่าตัวเองถูกมองว่าเป็นคนโง่ พวกคุณอาจเริ่มสงสัยว่ามีคนจำนวนหนึ่งในประเทศนี้ที่ไม่อยากให้เกิดกระบวนการ Brexit แต่ผมขอให้กระบวนการนี้เสร็จสิ้นในวันที่ 31 ตุลาคม เพื่อที่ประเทศของเราจะได้ก้าวไปข้างหน้าในปี 2563"

ทางด้านนายวัลดิส ดอมโบรฟสกีส รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า ขณะนี้ยังคงไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับ Brexit แม้เหลือเวลาอีกเพียง 1 เดือนก่อนถึงกำหนดเส้นตายในการแยกตัววันที่ 31 ต.ค.

"เหลือเวลาเพียง 1 เดือน แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจน" นายดอมโบรฟสกีสกล่าว

นายดอมโบรฟสกีสระบุว่า ถึงแม้ว่านายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยังไม่ได้เรียกร้องให้ EU ขยายเวลา Brexit ออกไป แต่รัฐสภาอังกฤษสามารถบังคับให้นายจอห์นสันดำเนินการดังกล่าว สิ่งนี้จึงทำให้เป็นเรื่องยากที่จะคาดการณ์สถานการณ์ Brexit

อย่างไรก็ดี นายดอมโบรฟสกีสย้ำว่า มีสิ่งหนึ่งที่แน่นอน ก็คือ การออกจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง หรือ no-deal Brexit จะเป็นสถานการณ์ในแง่ลบสำหรับอังกฤษและ EU ดังนั้น เราจึงต้องดำเนินการเพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ