ฝ่ายค้านออสเตรเลียจี้นายกฯ"สก็อต มอร์ริสัน"เปิดเผยบทสนทนาทางโทรศัพท์กับ"ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Wednesday October 2, 2019 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ถูกพรรคฝ่ายค้านกดดันให้เปิดเผยบันทึกการสนทนาที่เขาเสนอตัวช่วยเหลือประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ในการแกะรอยเพื่อหาที่มาของกระบวนสืบสวนของนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อดีตอัยการพิเศษของสหรัฐ ในประเด็นการแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ

ออสเตรเลียน บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชัน (ABC) รายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สำนักงานของนายมอร์ริสันได้ยืนยันว่า นายมอร์ริสันได้ตกลงในระหว่างการคุยโทรศัพท์กับปธน.ทรัมป์ในเดือนก.ย. เพื่อช่วยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ และนายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ ในการตรวจสอบรายงานของนายมูลเลอร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การสืบสวนของนายมูลเลอร์ระบุว่า ไม่พบหลักฐานว่าการหาเสียงของปธน.ทรัมป์มีการสมคบคิดกับรัสเซียในระหว่างการเลือกตั้งปี 2559 แต่ไม่ได้ระบุว่าปธน.ทรัมป์ไม่ได้ขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

นายแอนโทนี อัลบานีส หัวหน้าพรรคแรงงานออสเตรเลีย (ALP) ได้ออกมาเรียกร้องให้นายมอร์ริสันเปิดเผยเปิดเผยว่าได้ตกลงอะไรไว้กับปธน.ทรัมป์

"นายกรัฐมนตรีจำเป็นต้องอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น นายมอร์ริสันจำเป็นต้องเปิดเผยบันทึกการสนทนาหรือข้อมูลที่เกิดขึ้นและจำเป็นต้องแถลงการณ์เต็มรูปแบบ และไม่พูดว่ามันเป็นแค่ข่าวลือ และไม่หลบเลี่ยงปัญหาเหมือนที่เคย" นายอัลบานีสกล่าวกับผู้สื่อข่าว

ทางด้านนางมาริส เพย์น รัฐมนตรีต่างออสเตรเลียได้ออกมาปกป้องการกระทำของนายมอร์ริสัน โดยปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าออสเตรเลียถูกดึงเข้าไปมีส่วนกับความขัดแย้งทางการเมืองภายในสหรัฐ

"ดิฉันไม่เห็นว่าออสเตรเลียถูกดึงเข้าไปพัวพันกับปัญหาการเมืองของสหรัฐ การไต่สวนก็เหมือนกับเรื่องอื่นๆที่เกิดขึ้นในสหรัฐ นั่นคือมันเป็นปัญหาของพวกเขา" นางเพย์นกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ