นายกฯอังกฤษยันข้อเสนอ Brexit ที่ยื่นต่อ EU จะไม่มีการตั้งด่านตรวจชายแดนไอร์แลนด์เหนือ

ข่าวการเมือง Wednesday October 2, 2019 20:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวต่อที่ประชุมพรรคอนุรักษ์นิยมในวันนี้ว่า ข้อเสนอการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่เขาจะยื่นต่อสหภาพยุโรป (EU) ในวันนี้ จะไม่มีการระบุถึงการตั้งด่านตรวจที่ชายแดนระหว่างไอร์แลนด์เหนือ และสาธารณรัฐไอร์แลนด์ แต่อย่างใด

"เราจะไม่มีการตั้งด่านตรวจที่ชายแดนระหว่างไอร์แลนด์เหนือและสาธารณรัฐไอร์แลนด์ เราจะเคารพกระบวนการเจรจาสันติภาพ และข้อตกลง Good Friday รวมทั้งรักษากฎระเบียบที่มีอยู่สำหรับเกษตรกรและภาคธุรกิจจากชายแดนทั้งสองฝั่ง" นายจอห์นสันกล่าว

ข้อเสนอดังกล่าวยังระบุว่า อังกฤษจะปล่อยให้ไอร์แลนด์เหนือมีความสัมพันธ์ทางการค้าแบบพิเศษกับ EU จนถึงปี 2568 ซึ่งหลังจากนั้น ไอร์แลนด์เหนือสามารถตัดสินใจว่าจะยังคงอยู่กับ EU หรือกลับมาอยู่ภายใต้การปกครองของอังกฤษ

นอกจากนี้ อังกฤษยังเสนอให้ไอร์แลนด์เหนือออกจากสหภาพศุลกากร EU หลังจากสิ้นสุดช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านในปี 2564 พร้อมกับอังกฤษ ซึ่งจะมีการทำข้อตกลงการค้าเสรีกับยุโรป

นายจอห์นสันยืนยันว่า หาก EU ไม่รับข้อเสนอดังกล่าว อังกฤษก็จะไม่เจรจาเพิ่มเติม และจะออกจาก EU ตามกำหนดเดิมในวันที่ 31 ต.ค.

ก่อนหน้านี้ EU ระบุว่า อังกฤษยังไม่ได้เสนอทางออกในการแก้ปัญหา backstop ซึ่งเป็นนโยบายในการรับประกันว่า จะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร กับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของ EU

ทั้งนี้ นโยบาย backstop ถือเป็นประเด็นที่อ่อนไหวที่สุดในข้อตกลง Brexit โดยกลุ่มผู้สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวจาก EU ต่างมีความกังวลว่า การใช้นโยบาย backstop จะเป็นการผูกมัดให้อังกฤษจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของ EU อย่างไม่มีกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ