"ทรัมป์"โวยเดโมแครตกำลังทำเสียเวลากับเรื่องไร้สาระในการถอดถอน

ข่าวการเมือง Thursday October 3, 2019 01:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ กล่าวหาพรรคเดโมแครตที่ได้ทำให้ทุกคนเสียเวลาและพลังงานไปกับเรื่องไร้สาระในการถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง

"พรรคเดโมแครตที่ว่างนัก ควรให้ความสำคัญต่อการสร้างประเทศของเรา ไม่ใช่มาทำให้ทุกคนเปลืองพลังงานและเวลากับเรื่องไร้สาระ ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาได้ทำอยู่นับตั้งแต่ที่ผมได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายในปี 2559 โดยพรรคเดโมแครตจำเป็นจะต้องหาผู้สมัครที่ดีกว่าในการเลือกตั้งครั้งนี้" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า ตลาดหุ้นดิ่งลงในระยะนี้ โดยมีสาเหตุจากการที่พรรคเดโมแครตผลักดันให้มีการถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง

"เรื่องไร้สาระของการถอดถอนผมออกจากตำแหน่ง ซึ่งยังคงไม่มีความคืบหน้า กำลังทำให้ตลาดหุ้นทรุดตัวลง และเงินที่คุณจะได้รับจากโครงการเกษียณอายุลดน้อยลง แต่นี่เป็นสิ่งที่พรรคเดโมแครตต้องการที่จะทำ พวกเขาพร้อมที่จะสร้างความเสียหายต่อประเทศ โดยคิดอยู่อย่างเดียวว่าจะชนะเลือกตั้งในปีหน้า" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ดัชนีดาวโจนส์ทรุดตัวลงกว่า 500 จุดในวันนี้ โดยนักวิเคราะห์ระบุว่า เกิดจากความกังวลต่อการทำสงครามการค้าครั้งใหม่ระหว่างสหรัฐและยุโรป ขณะที่การเจรจาการค้ากับจีนยังไม่ได้ข้อสรุป และนักลงทุนยังมีความวิตกเกี่ยวกับการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ

นายอดัม ชิฟฟ์ ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งเป็นแกนนำของพรรคเดโมแครตในการไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง กล่าวเตือนนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐว่า ไม่ควรเข้ายุ่งเหยิงกับพยานในการเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการในคดีดังกล่าว

"เรามีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับความพยายามของท่านรัฐมนตรีปอมเปโอในการยุ่งเหยิงกับพยานซึ่งจำเป็นต้องมาให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมาธิการ ซึ่งหลายคนมีรายชื่อปรากฎในรายงานของผู้แจ้งเบาะแสถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์"

"เราขอพูดอย่างชัดเจนว่า ความพยายามใดๆของท่านรัฐมนตรี ของท่านประธานาธิบดี หรือผู้ใดก็ตาม ที่จะแทรกแซงความสามารถของสภาคองเกรสในการเรียกตัวพยาน จะถือเป็นการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายของสภาคองเกรส" นายชิฟฟ์กล่าว

คำกล่าวของนายชิฟฟ์มีขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลังจากที่นายปอมเปโอได้ขัดขวางความพยายามของสมาชิกพรรคเดโมแครตในการขอพยานหลักฐานจากเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยนายปอมเปโอกล่าวหาว่าคณะกรรมาธิการทำการข่มเหงและข่มขู่เจ้าหน้าที่กระทรวง

ทั้งนี้ นายชิฟฟ์เป็นผู้นำการไต่สวนถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง หลังมีรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อกดดันให้มีการสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และบุตรชายของเขา ซึ่งมีการทำธุรกิจในยูเครน โดยการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ

นายไบเดนเป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ หากปธน.ทรัมป์ประสบความสำเร็จในการสกัดนายไบเดนออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า ปธน.ทรัมป์ก็มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ