"ทรัมป์" ฉะยับประเด็นถอดถอนพ้นเก้าอี้ประธานาธิบดี ชี้เป็นเรื่องหลอกลวง

ข่าวการเมือง Thursday October 3, 2019 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจผ่านข้อความบนทวิตเตอร์และในงานแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีฟินแลนด์ เพื่อปกป้องตนเองจากการที่พรรคเดโมแครตผลักดันให้มีการถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง

"นี่เป็นเรื่องหลอกลวง" ปธน.ทรัมป์ กล่าวขณะแถลงต่อสื่อมวลชนร่วมกับนายเซาลี นีนิสเตอ ประธานาธิบดีฟินแลนด์ ที่ทำเนียบขาว และกล่าวเพิ่มเติมว่า "นี่เป็นเรื่องที่หลอกลวงที่สุด"

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ประกาศการเริ่มกระบวนการไต่สวนอย่างเป็นทางการเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง หลังจากมีรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อกดดันให้มีการสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และบุตรชายของเขา ซึ่งมีการทำธุรกิจในยูเครน โดยการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ ทั้งยังมีประเด็นที่เกี่ยวกับคำกล่าวหาที่ว่ารัสเซียได้แทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐเมื่อปี 2559 ด้วย

นายไบเดนเป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ หากปธน.ทรัมป์ประสบความสำเร็จในการสกัดนายไบเดนออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ปธน.ทรัมป์ก็มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางเพโลซี และนายอดัม ชิฟฟ์ ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้จัดงานแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ โดยนางเพโลซี เปิดเผยว่า ตนไม่มี "ทางเลือกอื่นใดนอกเหนือไปจากต้องเดินหน้า" กระบวนการถอดถอน

ส่วนนายชิฟฟ์ เปิดเผยว่า การที่ทำเนียบขาวพยายามสกัดกั้นการสอบสวนของคณะกรรมาธิการประจำสภาผู้แทนฯ นั้น "จะถูกใช้เป็นหลักฐานเพิ่มเติมที่บ่งชี้ความผิดฐานขัดขวางกระบวนการยุติธรรม"

ปธน.ทรัมป์ เปิดเผยว่า การสอบสวนดังกล่าวเป็น "อาญชากรรมอันหลอกลวงต่อชาวอเมริกัน" และเสริมว่า ตนจะทำงานร่วมกับ "นายชิฟฟ์และนางเพโลซีจอมปลิ้นปล้อน และพรรคพวกของเขาทั้งหมด เพราะผมได้มีการพูดคุยทางโทรศัพท์อย่างยอดเยี่ยมกับประธานาธิบดียูเครน"

ทั้งนี้ สมาชิกพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร และขณะนี้สมาชิกจำนวน 226 คนในสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบต่อการถอดถอนปธน.ทรัมป์ ซึ่งมากกว่าจำนวน 218 เสียงที่จำเป็นต้องใช้ในการถอดถอนปธน.ทรัมป์

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าวุฒิสภาจะมีเสียงเพียงพอในการถอดถอนปธน.ทรัมป์หรือไม่ เนื่องจากเสียงส่วนใหญ่เป็นสมาชิกพรรครีพับริกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ