ตำรวจฮ่องกงเรียกร้องรัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว หวั่นประท้วงปานปลายหลังใช้กระสุนจริง

ข่าวการเมือง Thursday October 3, 2019 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้เรียกร้องให้รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิวและมาตรการอื่นๆ เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ประชาชนออกมาชุมนุม โดยประธานสมาคมเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้น้อย เปิดเผยว่า รัฐบาลควรออกมาให้การสนับสนุนการทำงานของตำรวจฮ่องกง เพราะตำรวจต้องอาศัยมาตรการที่เหมาะสมเพื่อปฏิบัติหน้าที่

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังกลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงเปิดฉากการชุมนุมต่อเมื่อวานนี้ เพื่อประท้วงเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเด็กนักเรียนมัธยมปลายวัย 18 ปีในระหว่างการปะทะกันเมื่อวันอังคารที่ 1 ต.ค. ซึ่งเป็นวันฉลองครบรอบ 70 ปีของการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นักเรียนชายคนดังกล่าวได้รับบาดเจ็บสาหัสจากการถูกตำรวจปราบจลาจลยิงในระยะประชั้นชิด หลังจากนั้นเขาได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยอาการวิกฤต

รายงานระบุว่า นักเรียนคนดังกล่าวถูกยิงด้วยกระสุนจริงระหว่างการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในย่าน Tsuen Wan ในเขต New Territories โดยภาพที่อัพโหลดบนออนไลน์แสดงให้เห็นว่า เขาควงแท่งโลหะใส่ตำรวจที่ยืนในระยะห่างแค่ความยาวแขนเมื่อเขาถูกยิง

ทั้งนี้ นับเป็นรายแรกที่ผู้ประท้วงถูกตำรวจยิงด้วยกระสุนจริงในการประท้วงที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือน

การใช้กระสุนจริงนี้ได้สร้างความโกรธเคืองในหมู่ชาวฮ่องกง และอาจทำให้ผู้ประท้วงออกมาตอบโต้อย่างรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประท้วงที่เป็นคนรุ่นใหม่ ส่งผลให้การประท้วงดังกล่าวยืดเยื้อและรุนแรงขึ้นอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ