เกาหลีเหนือยืนยันประสบความสำเร็จในการยิงขีปนาวุธ SLBM เมื่อวานนี้

ข่าวการเมือง Thursday October 3, 2019 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการยิงทดสอบขีปนาวุธแบบที่ปล่อยจากเรือดำน้ำ (Submarine-launched Ballistic Missile) หรือ SLBM ในช่วงเช้าวานนี้

รายงานระบุว่า สถาบันวิทยาศาสตร์กลาโหมได้ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปชนิดใหม่ หรือ ปุกกุกซอง-3 (Pukguksong-3) ในแนวตั้ง ในน่านน้ำนอกอ่าววอนซันของเกาหลีเหนือ

"การยิงทดสอบทางวิทยาศาสตร์และทางเทคนิคเป็นการยืนยันดัชนีทางยุทธวิธีและทางเทคนิคที่สำคัญของขีปนาวุธข้ามทวีปที่ออกแบบใหม่ และไม่มีผลกระทบเชิงลบต่อความมั่นคงของประเทศเพื่อนบ้าน" รายงานระบุ

นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ไม่ได้เดินทางไปให้คำแนะนำการยิงทดสอบขีปนาวุธดังกล่าวด้วยตัวเอง แต่ได้แสดงความยินดีในนามของคณะกรรมการกลางพรรคแรงงานพรรคเกาหลีไปยังหน่วยงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการยิงทดสอบขีปนาวุธดังกล่าว

การยิงทดสอบขีปนาวุธที่ประสบความสำเร็จนั้นมีความสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากจะนำไปสู่เฟสใหม่ในการป้องกันภัยคุกคามจากกองกำลังนอกประเทศต่อเกาหลีเหนือ และเป็นการเสริมกำลังทหารเพื่อการป้องกันตัวเอง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การยิงขีปนาวุธครั้งนี้เกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากนายโช ซัน ฮุย รมช.ต่างประเทศของเกาหลีเหนือกล่าวว่า เกาหลีเหนือและสหรัฐได้ตกลงที่จะจัดการเจรจาระดับคณะทำงานในสัปดาห์นี้

นางมอร์แกน ออร์ทากัส โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ยืนยันการเจรจาดังกล่าวในเวลาต่อมา ซึ่งเธอระบุว่าจะเกิดขึ้นภายในสัปดาห์หน้า

การเจรจาระหว่างทั้งสองประเทศหยุดชะงักตั้งแต่การประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างนายคิมและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐในเดือนก.พ.ซึ่งสิ้นสุดลงโดยไม่มีการทำข้อตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ