ผู้นำสูงสุดอิหร่านเย้ยสหรัฐไม่สามารถกดดันอิหร่านให้ทำตามที่ต้องการได้

ข่าวการเมือง Thursday October 3, 2019 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่านรายงานว่า อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านเปิดเผยว่า การที่สหรัฐรณรงค์ให้ใช้แรงกดดันสูงสุดกับอิหร่านนั้น เป็นนโยบายที่ผิดพลาดและไม่สามารถทำตามเป้าหมายได้

"ชาวอเมริกันเชื่อไปเองว่าพวกเขาจะทำให้อิหร่านต้องยอมจำนนได้ด้วยการกดดันจนถึงที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การกดดันด้วยการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ" นายคาเมนีกล่าว พร้อมเสริมว่า "อย่างไรก็ตาม ชาวอเมริกันเองได้เผชิญปัญหาเช่นกัน"

นายคาเมนีกล่าวในการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ว่า "ชาวอเมริกันทำไม่ได้ แม้จะได้รับการช่วยเหลือจากประเทศพันธมิตรในยุโรปก็ไม่สามารถบีบบังคับให้ประธานาธิบดีอิหร่านต้องเข้าพบประธานาธิบดีสหรัฐได้"

นายคาเมนีประกาศว่า "จนถึงตอนนี้ การกดดันของสหรัฐนั้นล้มเหลว และผมขอประกาศว่าการกดดันอิหร่านจนถึงที่สุดของสหรัฐจะไม่ประสบความสำเร็จ"

ในวันอังคารที่ผ่านมา นายอิสฮัค จาฮานกีรี รองประธานาธิบดีอิหร่านกล่าวว่า อิหร่านได้ทำให้การกดดันจนถึงที่สุดของสหรัฐนั้น ประสบความล้มเหลว พร้อมกับกล่าวว่า ด้วยความเป็นหนึ่งเดียวกันของชาวอิหร่าน อิหร่านจะก้าวผ่านความยากลำบากที่เกิดจากการคว่ำบาตรของสหรัฐได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากที่สหรัฐประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558 เมื่อปีที่แล้ว และประกาศคว่ำบาตรอิหร่าน ก็ได้ก่อให้เกิดความตึงเครียดระหว่างอิหร่านกับสหรัฐและประเทศพันธมิตรในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ