"ซิตี้กรุ๊ป"ฟันธง EU เมินข้อเสนอ Brexit ของนายกฯอังกฤษ

ข่าวการเมือง Thursday October 3, 2019 19:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซิตี้กรุ๊ปออกรายงานระบุว่า ข้อเสนอเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ยื่นต่อสหภาพยุโรป (EU) เมื่อวานนี้ มีแนวโน้มที่จะไม่ได้รับการยอมรับจากผู้นำ EU ทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะมีการขยายเส้นตาย Brexit ออกไป และจัดการเลือกตั้งใหม่ในอังกฤษ

"ข้อเสนอของนายจอห์นสันยังไม่ตอบโจทย์ของ EU เราคิดว่าแนวโน้มการบรรลุข้อตกลงมีน้อยมาก ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลง เราก็คาดว่าจะมีการขยายเส้นตาย Brexit และจัดการเลือกตั้งทั่วไปในอังกฤษ" รายงานระบุ

ผู้นำ EU ต่างก็มีการขานรับที่เย็นชาต่อข้อเสนอของนายจอห์นสัน ขณะที่นายจอห์นสันหวังว่าเขาจะสามารถบรรลุข้อตกลง Brexit ในการประชุมสุดยอดผู้นำ EU ในวันที่ 17-18 ต.ค. ซึ่งหาก EU ไม่รับข้อเสนอดังกล่าว อังกฤษก็จะไม่เจรจาเพิ่มเติม และจะออกจาก EU ตามกำหนดเดิมในวันที่ 31 ต.ค. โดยไม่มีการทำข้อตกลง

ทางด้านหนังสือพิมพ์เดลี่ เทเลกราฟรายงานโดยอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ EU รายหนึ่งว่า "ข้อเสนอนี้มีความบกพร่องตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน ถ้านี่เป็นข้อเสนอที่ให้เลือกระหว่างยอมรับหรือปฏิเสธ เราคิดว่าไม่ต้องพิจารณาข้อเสนอนี้ดีกว่า และให้เริ่มหารือกันเกี่ยวกับการขยายเส้นตาย Brexit"

เจ้าหน้าที่ EU รายหนึ่งกล่าวว่า ข้อเสนอของนายจอห์นสันไม่สามารถดำเนินการได้ และเป็นการถอยหลังเข้าคลอง ซึ่งจะยิ่งทำให้อังกฤษและ EU มีความขัดแย้งกันมากยิ่งขึ้น

เจ้าหน้าที่รายนี้ระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้เสนอทางออกสำหรับการแก้ไขปัญหาชายแดนระหว่างไอร์แลนด์เหนือและสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ทันทีที่ไอร์แลนด์เหนือแยกตัวออกจากสหภาพศุลกากร EU

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ EU กล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวของนายจอห์นสันยังคงไม่ได้ตอบโจทย์ทั้งหมดเกี่ยวกับนโยบาย backstop ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักคือ การรักษาการเปิดชายแดนเสรีระหว่างระหว่างไอร์แลนด์เหนือ และสาธารณรัฐไอร์แลนด์, การปกป้องระบบตลาดเดี่ยวของ EU และการรักษาไว้ซึ่งความร่วมมือกันตามข้อตกลงสันติภาพไอร์แลนด์เหนือในปี 2541 ซึ่งได้ช่วยยุติสงครามที่ได้เกิดขึ้นมานานร่วม 3 ทศวรรษ

ก่อนหน้านี้ EU ระบุว่า อังกฤษยังไม่ได้เสนอทางออกในการแก้ปัญหา backstop ซึ่งเป็นนโยบายในการรับประกันว่า จะไม่มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนอย่างเข้มงวดระหว่างไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร กับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรัฐสมาชิกของ EU

ทั้งนี้ นโยบาย backstop ถือเป็นประเด็นที่อ่อนไหวที่สุดในข้อตกลง Brexit โดยกลุ่มผู้สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวจาก EU ต่างมีความกังวลว่า การใช้นโยบาย backstop จะเป็นการผูกมัดให้อังกฤษจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของ EU อย่างไม่มีกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ