(เพิ่มเติม) "แคร์รี ลัม" ประกาศห้ามผู้ชุมนุมสวมหน้ากาก มีผลพรุ่งนี้ กำหนดโทษทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวการเมือง Friday October 4, 2019 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง จัดการแถลงข่าวในวันนี้ โดยได้ประกาศการห้ามสวมหน้ากากในกลุ่มผู้ประท้วงอย่างเป็นทางการหลังจากที่สื่อได้รายงานข่าวก่อนหน้านี้ ซึ่งถือเป็นการออกกฎหมายฉุกเฉินครั้งแรกนับตั้งแต่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับจีนในปี 2540

นางแคร์รี ลัม เปิดเผยว่า มาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อหยุดความรุนแรงที่เกิดขึ้นในการประท้วงและช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจในการบังคับใช้กฎหมาย อย่างไรก็ดี มาตรการดังกล่าวไม่ได้หมายความว่าฮ่องกงอยู่ในภาวะฉุกเฉิน

คำสั่งห้ามสวมหน้ากากจะมีผลในวันพรุ่งนี้ โดยมีการกำหนดโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี และปรับสูงสุด 25,000 ดอลลาร์ฮ่องกง แต่จะอนุญาตให้สวมหน้ากากได้หากมีเหตุผลทางศาสนา อาชีพ หรือทางการแพทย์

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะกระตุ้นให้เกิดความรุนแรงในการประท้วงช่วงปลายสัปดาห์นี้ เนื่องจากผู้ประท้วงได้เรียกร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกมาแสดงพลังต่อต้านกฎหมายดังกล่าว โดยหน้ากากถือเป็นเครื่องป้องกันใบหน้าของผู้ประท้วงที่กลัวรัฐบาลออกหมายจับหากสามารถระบุตัวตนของผู้ประท้วงได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนได้กดดันให้สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก ปลดพนักงานที่ออกมาร่วมชุมนุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ