ที่ปรึกษาทำเนียบขาวเผยจะมีเซอร์ไพรส์ในการเจรจาการค้าสหรัฐ-จีนสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Friday October 4, 2019 23:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแลร์รี่ คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า "จะมีเซอร์ไพรส์"ในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนในสัปดาห์หน้าที่กรุงวอชิงตัน

ทั้งนี้ สหรัฐและจีนจะเจรจาการค้าในระดับรัฐมนตรีในวันที่ 10-11 ต.ค.นี้ ที่กรุงวอชิงตัน ขณะที่นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเป็นผู้นำคณะเจรจาการค้าของจีน

"จะมีเรื่องน่าประหลาดใจในทางที่ดีในการเจรจา ผมไม่ได้ให้คำทำนาย แต่ผมเพียงแต่กล่าวว่า อย่าได้มองข้ามความเป็นไปได้นี้ โดยอาจจะมีเซอร์ไพรส์"

"ก่อนการเจรจาในครั้งนี้ จีนได้สั่งซื้อสินค้าเกษตรหลายรายการ ถึงแม้จะเป็นจำนวนไม่มากนัก แต่ก็ถือเป็นสัญญาณที่ดี" นายคุดโลว์กล่าว

อย่างไรก็ดี นายคุดโลว์กล่าวว่า การที่สหรัฐให้การสนับสนุนต่อการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง อาจส่งผลกระทบต่อการเจรจาการค้ากับจีน

"ผมรู้ว่าเรายังคงจับตากระบวนการประชาธิปไตยและเสรีภาพในฮ่องกง ซึ่งสหรัฐให้การสนับสนุนอย่างมาก สิ่งนี้อาจมีผลกระทบต่อการเจรจา" นายคุดโลว์กล่าว

ทางด้านสำนักข่าว CNN รายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้แจ้งต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนว่า สหรัฐจะไม่หยิบยกกรณีการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงมาเป็นประเด็นในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

CNN ระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้ให้สัญญาดังกล่าวต่อปธน.สี จิ้นผิงในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ