"ทรัมป์"ยันกรณีให้จีนสอบ"โจ ไบเดน"และการเจรจาการค้าจะไม่เกี่ยวข้องกัน

ข่าวการเมือง Friday October 4, 2019 23:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวในวันนี้ว่า เขาจะแยกแยะกรณีต้องการให้จีนตรวจสอบข่าวการคอร์รัปชั่นของนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และบุตรชายของเขา ออกจากการเจรจาการค้ากับจีน

"ทั้งสองเรื่องจะไม่เกี่ยวข้องกัน" ปธน.ทรัมป์กล่าว หลังผู้สื่อข่าวถามว่า เขามีแนวโน้มที่จะรับเงื่อนไขในการเจรจาการค้ากับจีนได้ง่ายขึ้นหรือไม่ หากจีนให้ความร่วมมือในการสอบสวนนายไบเดน

ทางด้านนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ตั้งคำถามว่า ปธน.ทรัมป์ได้หยิบยกเรื่องของนายไบเดนขึ้นมาหารือกับจีนในระหว่างการเจรจาการค้าหรือไม่

ส่วนสำนักข่าว CNN รายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้แจ้งต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนว่า สหรัฐจะไม่หยิบยกกรณีการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงมาเป็นประเด็นในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

CNN ระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้ให้สัญญาดังกล่าวต่อปธน.สี จิ้นผิงในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์

นอกจากนี้ CNN ยังระบุว่า ปธน.ทรัมป์ยังได้หารือกับปธน.สี จิ้นผิงเกี่ยวกับนายโจ ไบเดน และนางเอลิซาเบท วอร์เรน จากพรรคเดโมแครต ซึ่งต่างก็เป็นคู่แข่งของปธน.ทรัมป์ในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีหน้า

เมื่อวานนี้ ปธน.ทรัมป์ได้เรียกร้องให้จีนทำการสอบสวนนายไบเดน และบุตรชายของเขา ในข้อหาคอร์รัปชั่น หลังจากที่เขาได้เคยเรียกร้องเช่นกันต่อรัฐบาลยูเครนให้เข้าสอบสวนนายไบเดน และบุตรชายของเขา ซึ่งมีการทำธุรกิจในยูเครน "เช่นเดียวกัน จีนควรเริ่มการสอบสวนตระกูลไบเดน เพราะสิ่งที่ได้เกิดขึ้นในจีนมีความเลวร้ายพอๆกับสิ่งที่ได้เกิดขึ้นในยูเครน" ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ