เจรจานิวเคลียร์ "สหรัฐ-เกาหลีเหนือ" คว้าน้ำเหลว แต่มีลุ้นเจรจาอีกครั้ง

ข่าวการเมือง Sunday October 6, 2019 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเจรจานิวเคลียร์ครั้งใหม่ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือที่สต็อกโฮล์มเมื่อวานนี้ประสบกับความล้มเหลว โดยทูตฝั่งเกาหลีเหนือได้ออกแถลงการณ์ว่า การระงับการเจรจาดังกล่าวเป็นเพราะสหรัฐ "มามือเปล่า" และยังคงไม่เปลี่ยนทัศนคติต่อเกาหลีเหนือ เมื่อประเมินจากมาตรการคว่ำบาตรและการซ้อมรบกับเกาหลีใต้

อย่างไรก็ดี โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ได้ออกมาตอบโต้ว่า แถลงการณ์ของเกาหลีเหนือไม่ได้สะท้อนถึงสิ่งที่เกิดขึ้นจริงระหว่างการเจรจาดังกล่าว โดยสหรัฐได้เสนอแนวคิดที่น่าสนใจมากมายและได้มีการหารือเป็นอย่างดีกับตัวแทนจากเกาหลีเหนือ

นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ยังเปิดเผยว่า สหรัฐและเกาหลีเหนือมีข้อพิพาทระหว่างกันเป็นเวลาถึง 70 ปี ซึ่งสิ่งนี้ต้องใช้เวลาและความมุ่งมั่นอย่างหนักแน่นจากทั้งสองฝ่าย

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สหรัฐได้เสนอให้เกาหลีเหนือตอบรับคำเชิญจากรัฐบาลสวีเดนเพื่อกลับมาพบกันอีกครั้งในอีก 2 สัปดาห์ เพื่อเดินหน้าหารือในประเด็นทั้งหมด โดยโฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐได้ตอบรับคำเชิญดังกล่าวแล้ว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อวานนี้ สหรัฐและเกาหลีเหนือได้เริ่มการเจรจาครั้งใหม่เพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยการเจรจาดังกล่าวได้หยุดชะงักมาเป็นเวลาหลายเดือน หลังจากที่การประชุมสุดยอดของผู้นำสองประเทศประสบความล้มเหลวในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

นายสตีเฟน บีกัน ผู้แทนพิเศษของสหรัฐด้านเกาหลีเหนือ และนายคิม เมียง กิล ผู้แทนเจรจาของเกาหลีเหนือ ได้เจรจากันที่กรุงสต็อกโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน

จุดสนใจของการเจรจาดังกล่าวอยู่ที่ว่า ทั้งสองประเทศจะสามารถลดความขัดแย้งเกี่ยวกับขั้นตอนการลดอาวุธนิวเคลียร์ลงได้หรือไม่ รวมถึงความเป็นไปได้ที่เกาหลีเหนือจะได้รับผลตอบแทนจากการดำเนินการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ