ฮ่องกงเปิดให้บริการรถไฟใต้ดินบางส่วนวันนี้ ขณะผู้ชุมนุมเตรียมประท้วงตอนบ่าย

ข่าวการเมือง Sunday October 6, 2019 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ผู้ประกอบการได้สั่งเปิดให้บริการระบบรถไฟใต้ดินฮ่องกงเป็นบางส่วนในวันนี้ หลังจากที่ได้ปิดให้บริการระบบรถไฟใต้ดินทั้งหมดเมื่อวานนี้จนส่งผลให้การเดินทางในฮ่องกงกลายเป็นอัมพาต ขณะที่ผู้ชุมนุมเตรียมประท้วงต่อในช่วงบ่ายของวันนี้

ผู้ประกอบการระบบรถไฟใต้ดินฮ่องกง เปิดเผยว่า ทางบริษัทเปิดให้บริการได้บางสถานีเท่านั้น เพราะบางสถานีได้รับความเสียหายจากผู้ชุมนุมในระดับที่ต้องใช้เวลาสักพักในการซ่อมแซม นอกจากนี้ ทางบริษัทจะให้บริการถึงเวลา 21.00 น. เท่านั้น ซึ่งเร็วกว่าปกติถึง 3 ชั่วโมง

สำหรับการประท้วงในช่วงบ่ายวันนี้มีจุดชุมนุมหลัก 2 จุดด้วยกัน จุดแรกอยู่ในเกาะฮ่องกง ส่วนอีกจุดอยู่ที่คาบสมุทรเกาลูน

ทั้งนี้ ชาวฮ่องกงยังคงชุมนุมต่อต้านรัฐบาล เพื่อคัดค้านคำสั่งห้ามกลุ่มผู้ประท้วงสวมหน้ากากเพื่อปิดบังตัวตนในการชุมนุม

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้ประกาศการห้ามสวมหน้ากากในกลุ่มผู้ประท้วงอย่างเป็นทางการหลังจากที่สื่อได้รายงานข่าวก่อนหน้านี้ ซึ่งถือเป็นการออกกฎหมายฉุกเฉินครั้งแรกนับตั้งแต่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับจีนในปี 2540

คำสั่งห้ามสวมหน้ากากกำหนดโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี และปรับสูงสุด 25,000 ดอลลาร์ฮ่องกง แต่จะอนุญาตให้สวมหน้ากากได้หากมีเหตุผลทางศาสนา อาชีพ หรือทางการแพทย์

คำสั่งดังกล่าวส่งผลให้กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงได้ก่อเหตุจลาจลในคืนเดียวกัน โดยมีการทำลายทรัพย์สิน ปิดกั้นถนน รวมทั้งการวางเพลิง เพื่อคัดค้านการออกกฎหมายห้ามสวมหน้ากากในการชุมนุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ