"โจ ไบเดน" เผย "ทรัมป์" ทำอะไรตนไม่ได้กรณียูเครน ฉะไม่เหมาะเป็นผู้นำประเทศ

ข่าวการเมือง Sunday October 6, 2019 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และคู่แข่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีหน้า ได้เขียนในบทความให้กับหนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์ของสหรัฐว่า "คุณทำลายผมไม่ได้ และคุณทำลายครอบครัวผมไม่ได้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายโจ ไบเดน ได้ระบุในบทความดังกล่าวว่า การที่ปธน.ทรัมป์ร้องขอให้ประเทศต่าง ๆ ให้ความร่วมมือกับตนในลักษณะที่เอื้อต่อผลประโยชน์ทางการเมืองนั้นเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบ และทำให้ปธน.ทรัมป์ ไม่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมในการเป็นประธานาธิบดี

บทความดังกล่าวระบุว่า ปธน.ทรัมป์ "ใช้อำนาจสูงสุดของประเทศนี้ เพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองส่วนตัว แทนที่จะเป็นประโยชน์ต่อชาติ"

ด้านปธน.ทรัมป์ ได้ระบุผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า การที่ตนต้องการตรวจสอบพ่อลูกตระกูลไบเดนนั้นไม่ได้มีขึ้นเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง แต่เป็นเพราะตนกังวลเรื่องทุจริต

ข้อความดังกล่าวระบุว่า "ในฐานะประธานาธิบดี ผมมีหน้าที่ยุติการทุจริต แม้ว่าจะหมายความว่าผมต้องขอความช่วยเหลือจากประเทศหนึ่งหรือหลาย ๆ ประเทศ" และ "เหตุการณ์นี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองหรือการหาเสียงทางการเมืองเพื่อต่อต้านพวกไบเดน แต่เกี่ยวกับการทุจริตต่างหากเล่า"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ประกาศการเริ่มกระบวนการไต่สวนอย่างเป็นทางการ เพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง หลังจากมีรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อกดดันให้มีการสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และบุตรชายของเขา ซึ่งมีการทำธุรกิจในยูเครน โดยการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ

นายไบเดนเป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ หากปธน.ทรัมป์ประสบความสำเร็จในการสกัดนายไบเดนออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ปธน.ทรัมป์ก็มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ