รมว.ต่างประเทศสหรัฐยันส่งเอกสารกรณียูเครนแน่ หลังถูกสภาผู้แทนฯออกหมายศาล

ข่าวการเมือง Sunday October 6, 2019 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางกระทรวงได้ส่งจดหมายถึงสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐแล้วเมื่อคืนนี้ เพื่อให้คำตอบเบื้องต้นเกี่ยวกับการที่สภาผู้แทนฯ ได้ออกหมายศาลสั่งทำเนียบขาวส่งมอบเอกสารการติดต่อระหว่างระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับยูเครน ซึ่งเป็นประเด็นของการสอบสวนเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์

นายปอมเปโอ แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ทางกระทรวงจะดำเนินทุกวิถีทางตามที่กฎหมายกำหนดไว้ แต่ขณะเดียวกันก็มองว่า การสอบสวนดังกล่าวมีประเด็นทางการเมืองอยู่เบื้องหลัง

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังคณะกรรมการด้านการกำกับดูแลและการปฏิรูปของสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐ ได้ออกหมายศาลเพื่อขอให้ทำเนียบขาวส่งมอบเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับยูเครน ซึ่งเป็นประเด็นของการสอบสวนเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการฯ ได้ออกหมายศาลดังกล่าว หลังจากปรึกษาหารือกับคณะกรรมการข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฏร และคณะกรรมการฝ่ายกิจการต่างประเทศ

ทั้งนี้ นายอีไลจาห์ คัมมิ่งส์ ประธานคณะกรรมการด้านการกำกับดูแลและการปฏิรูป, นายอดัม ชิฟฟ์ ประธานคณะกรรมการข่าวกรอง และ นายเอเลียต แองเจล ประธานคณะกรรมการฝ่ายกิจการต่างประเทศนั้น ได้ส่งจดหมายถึงนายมิก มัลวานีย์ รักษาการหัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว เพื่อเรียกร้องให้นายมัลวานีย์ ส่งมอบเอกสารดังกล่าวภายในวันที่ 18 ต.ค.นี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ประกาศการเริ่มกระบวนการไต่สวนอย่างเป็นทางการ เพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่ง หลังจากมีรายงานว่า ปธน.ทรัมป์ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อกดดันให้มีการสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และบุตรชายของเขา ซึ่งมีการทำธุรกิจในยูเครน โดยการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ

นายไบเดนเป็นหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของปธน.ทรัมป์ หากปธน.ทรัมป์ประสบความสำเร็จในการสกัดนายไบเดนออกจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ปธน.ทรัมป์ก็มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ