ชาวฮ่องกงหลายหมื่นประท้วงต่อวันนี้ ขณะรายงานข่าวเผยมีการใช้ก๊าซน้ำตา

ข่าวการเมือง Sunday October 6, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวฮ่องกงหลายหมื่นคนได้เดินประท้วงต่อต้านรัฐบาลในวันนี้ โดยผู้ประท้วงได้สวมใส่หน้ากากเพื่อคัดค้านคำสั่งห้ามกลุ่มผู้ประท้วงสวมหน้ากากเพื่อปิดบังตัวตนในการชุมนุม ขณะที่มีรายงานข่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงได้ยิงก๊าซน้ำตาใส่ผู้ชุมนุมแล้ว

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมความพร้อมในการรับมือกับการประท้วงวันนี้ เนื่องจากกังวลว่าอาจรุนแรงเหมือนการประท้วงเมื่อวันศุกร์

รายงานข่าวก่อนหน้านี้ระบุว่า สำหรับการประท้วงในวันนี้มีจุดชุมนุมหลัก 2 จุดด้วยกัน จุดแรกอยู่ในเกาะฮ่องกง ส่วนอีกจุดอยู่ที่คาบสมุทรเกาลูน

ทั้งนี้ ชาวฮ่องกงยังคงชุมนุมต่อต้านรัฐบาล เพื่อคัดค้านคำสั่งห้ามกลุ่มผู้ประท้วงสวมหน้ากากเพื่อปิดบังตัวตนในการชุมนุม

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้ประกาศการห้ามสวมหน้ากากในกลุ่มผู้ประท้วงอย่างเป็นทางการหลังจากที่สื่อได้รายงานข่าวก่อนหน้านี้ ซึ่งถือเป็นการออกกฎหมายฉุกเฉินครั้งแรกนับตั้งแต่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้กับจีนในปี 2540

คำสั่งห้ามสวมหน้ากากกำหนดโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี และปรับสูงสุด 25,000 ดอลลาร์ฮ่องกง แต่จะอนุญาตให้สวมหน้ากากได้หากมีเหตุผลทางศาสนา อาชีพ หรือทางการแพทย์

คำสั่งดังกล่าวส่งผลให้กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงได้ก่อเหตุจลาจลในคืนเดียวกัน โดยมีการทำลายทรัพย์สิน ปิดกั้นถนน รวมทั้งการวางเพลิง เพื่อคัดค้านการออกกฎหมายดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ