"ทรัมป์"-"เออร์โดกัน"ตกลงพบกันพ.ย.นี้ที่วอชิงตัน หารือตั้งเขตปลอดภัยในซีเรีย

ข่าวการเมือง Monday October 7, 2019 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเรเซพ ตอยยิบ เออร์โดกัน แห่งตุรกี และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เห็นพ้องในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์ว่าจะพบปะกันที่กรุงวอชิงตัน ในเดือนพ.ย.นี้

ทำเนียบประธานาธิบดีตุรกีเปิดเผยว่า ในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์ ผู้นำตุรกีและสหรัฐได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับเขตปลอดภัยที่ตกลงกันว่าจะจัดตั้งขึ้นในซีเรีย ขณะที่นายเออร์โดกันแสดงความไม่พอใจต่อทรัมป์เกี่ยวกับกองทัพและระบบความมั่นคงของสหรัฐ

แถลงการณ์จากทำเนียบปธน.ตุรกีระบุว่า การจัดตั้งเขตปลอดภัยเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการกำจัดภัยคุกคามจากพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (PKK) ซึ่งเป็นพรรคนอกกฎหมาย และกลุ่มนักรบชาวเคิร์ด (YPG) ซึ่งตุรกีมองว่าเป็นสาขาของ PKK ในซีเรีย นอกจากนี้ เขตปลอดภัยยังจะอำนวยความสะดวกในการส่งคืนผู้ลี้ภัยชาวซีเรียอย่างปลอดภัยด้วย

นายเออร์โดกันกล่าวว่า ตุรกีจะยังคงต่อสู้กับกองกำลังรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรีย และดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในภูมิภาคขึ้นอีก

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. เจ้าหน้าที่ของตุรกีและสหรัฐเห็นพ้องที่จะจัดตั้งเขตปลอดภัย และพัฒนา "ระเบียงสันติภาพ" ในซีเรียตอนเหนือ ซึ่งจะช่วยจัดการกับความกังวลของตุรกีเกี่ยวกับการที่กลุ่มกบฏชาวเคิร์ดควบคุมเพื่อนที่ดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ตุรกีแสดงความไม่พอใจต่อความล่าช้าในการถอนตัวออกจากพื้นที่ของกลุ่ม YPG ขณะที่สหรัฐยังคงสนับสนุนอาวุธแก่กลุ่มนักรบชาวเคิร์ด นอกจากนี้ ตุรกียังต้องการจัดตั้งฐานทัพในเขตปลอดภัยดังกล่าวด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อไม่นานมานี้ นายเออร์โดกันเตือนว่า ตุรกีสามารถดำเนินการทางทหารฝ่ายเดียว หากสหรัฐล้มเหลวในการปฏิบัติตามข้อกำหนดของข้อตกลงเขตปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ