กระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือเผยการเจรจากับสหรัฐครั้งใหม่ขึ้นอยู่กับท่าทีของสหรัฐ

ข่าวการเมือง Monday October 7, 2019 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า การเจรจาระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือครั้งใหม่นั้น ขึ้นอยู่กับท่าทีของสหรัฐ

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือระบุว่า เกาหลีเหนือขอตำหนิสหรัฐที่ทำให้การเจรจาในสวีเดนประสบความล้มเหลว พร้อมกล่าวว่า เกาหลีเหนือไม่มีความประสงค์ที่จะเจรจาต่อไป หากสหรัฐยังไม่ยอมปรับเปลี่ยนทัศนคติที่ว่าเกาหลีเหนือเป็นศัตรู

แถลงการณ์ยังระบุอีกด้วยว่า เกาหลีเหนือเจรจา "ด้วยความคาดหวังและปรารถนาดี" เนื่องจากสหรัฐบอกอยู่ตลอดเวลาว่า ทางการสหรัฐพร้อมที่จะเจรจาด้วย "หนทางใหม่ ๆ" และ "การแก้ไขปัญหาอย่างสร้างสรรค์"

"อย่างไรก็ตาม ท่าทีของตัวแทนฝั่งสหรัฐในการเจรจาทำให้เรารู้สึกว่า ความคาดหวังของเราคือความสูญเปล่า และรู้สึกสงสัยว่าสหรัฐมีความจริงใจที่จะแก้ปัญหาผ่านการเจรจาหรือไม่"

นอกจากนี้ โฆษกของเกาหลีเหนือยังกล่าวอีกด้วยว่า "การเจรจาครั้งล่าสุดได้ทำให้เราสงสัยในความตั้งใจของสหรัฐที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี และทำให้เราอดคิดไม่ได้ว่าสหรัฐมีความตั้งใจที่จะทำลายความสัมพันธ์นี้เพื่อสร้างผลประโยชน์ให้กับบุคคลที่สาม"

ทั้งนี้ คณะผู้แทนจากเกาหลีเหนือและสหรัฐได้เจรจากันกว่า 8 ขั่วโมงในสวีเดนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยหวังที่จะแก้ไขปัญหาการใช้อาวุธนิวเคลียร์ หลังจากที่นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ปิดฉากการประชุมกันครั้งที่ 2 โดยไม่มีการบรรลุข้อตกลงร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ