ญี่ปุ่น-สหรัฐเห็นพ้องส่งเสริมความร่วมมือประเด็นเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Monday October 7, 2019 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโระ โคโนะ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น และพลเอกเควิน ชไนเดอร์ ผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐในประเทศญี่ปุ่น เห็นพ้องที่จะกระชับความร่วมมือระดับทวิภาคี เพื่อรับมือกับการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

การแลกเปลี่ยนมุมมองระหว่างนายโคโนะ และพลเอกชไนเดอร์ มีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธแบบที่ปล่อยจากเรือดำน้ำ (Submarine-launched Ballistic Missile) หรือ SLBM นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ทั้งสองยังได้พบกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่นายโคโนะเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีเมื่อเดือนที่ผ่านมา

นายโคโนะได้กล่าวชื่นชมในความพยายามของพลเอกชไนเดอร์ที่ดำเนินการทบทวนแนวทางปฎิบัติเกี่ยวกับอุบัติเหตุเครื่องบินกองทัพสหรัฐ ซึ่งอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและหน่วยกู้ภัย เข้าช่วยเหลือยังสถานที่เกิดเหตุ

ทั้งนี้ ก่อนที่จะมีการทบทวนแนวทางปฏิบัติดังกล่าว กองกำลังสหรัฐมักจะห้ามเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นไม่ให้เข้าไปยังจุดเกิดเหตุในช่วงต้นของการสอบสวน กรณีดังกล่าวรวมถึง อุบัติเหตุเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพสหรัฐตกเมื่อปี 2547 ในวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยเมืองกิออนวาน จังหวัดโอกินาวา

หลังจากเข้าดำรงตำแหน่ง นายโคโนะได้เข้าร่วมหารือกับนายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ และได้พบปะกับผู้นำทางทหารของสหรัฐบางคนรวมถึง พลเอกสเตซี คาร์ดี ผู้บัญชาการกองกำลังนาวิกโยธินกองทัพเรือที่ 3 ในจังหวัดโอกินาว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ