โฆษกนายกฯอังกฤษวอน EU ประนีประนอมเพื่อบรรลุข้อตกลง Brexit

ข่าวการเมือง Monday October 7, 2019 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวว่า สหภาพยุโรป (EU) จะต้องทำการประนีประนอมต่ออังกฤษในระดับที่อังกฤษให้การประนีประนอมต่อ EU เพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจาก EU (Brexit)

"เราพร้อมที่จะเจรจากับ EU ในการทำข้อตกลงเพื่อให้เราสามารถเดินหน้าต่อไป เพื่อสร้างความสัมพันธ์ใหม่ระหว่างอังกฤษและ EU และถ้าเป็นไปได้ EU จะต้องให้การประนีประนอมในระดับเดียวกับของอังกฤษ" โฆษกกล่าว

โฆษกระบุว่า นายบอริสเชื่อว่ายังคงมีโอกาสที่ทั้งสองฝ่ายจะทำข้อตกลง แต่ EU จะต้องเข้าใจว่า ประเด็น backstop จะต้องถูกยกเลิกเพื่อให้มีการบรรลุข้อตกลง

ก่อนหน้านี้ นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ออกแถลงการณ์ระบุว่า ข้อเสนอ Brexit ที่นายจอห์นสันยื่นต่อ EU ยังคงมีปัญหาหลายประการที่ต้องแก้ไข และทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องมีการเจรจากันต่อไป

"ข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ทั้งหมดของนโยบาย backstop ซึ่งก็คือ การป้องกันไม่ให้มีการกลับไปใช้มาตรการควบคุมชายแดนไอร์แลนด์เหนือและสาธารณรัฐไอร์แลนด์อย่างเข้มงวด, การรักษาไว้ซึ่งความร่วมมือระหว่างไอร์แลนด์เหนือและสาธารณรัฐไอร์แลนด์, การรักษาเศรษฐกิจบนเกาะไอร์แลนด์, การปกป้องระบบตลาดเดี่ยวของ EU และการให้ไอร์แลนด์ยังคงอยู่ในตลาดเดี่ยวต่อไป" แถลงการณ์ระบุ

คำกล่าวของนายยุงเกอร์สอดคล้องกับความเห็นของเจ้าหน้าที่ EU รายหนึ่งที่ว่า ข้อเสนอของนายจอห์นสันไม่สามารถดำเนินการได้ และเป็นการถอยหลังเข้าคลอง ซึ่งจะยิ่งทำให้อังกฤษและ EU มีความขัดแย้งกันมากยิ่งขึ้น

เจ้าหน้าที่รายนี้ระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้เสนอทางออกสำหรับการแก้ไขปัญหาชายแดนระหว่างไอร์แลนด์เหนือและสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ทันทีที่ไอร์แลนด์เหนือแยกตัวออกจากสหภาพศุลกากร EU

ทั้งนี้ นโยบาย backstop ถือเป็นประเด็นที่อ่อนไหวที่สุดในข้อตกลง Brexit โดยกลุ่มผู้สนับสนุนให้อังกฤษแยกตัวจาก EU ต่างมีความกังวลว่า การใช้นโยบาย backstop จะเป็นการผูกมัดให้อังกฤษจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของ EU อย่างไม่มีกำหนด

ทางด้านนายจอห์นสันยืนกรานว่า หาก EU ไม่รับข้อเสนอดังกล่าว อังกฤษก็จะไม่เจรจาเพิ่มเติม และจะออกจาก EU ตามกำหนดเดิมในวันที่ 31 ต.ค. โดยไม่มีการทำข้อตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ