"ทรัมป์"ปกป้องถอนกำลังทหารจากซีเรีย ชี้สหรัฐมีค่าใช้จ่ายมากเกินไปในการสนับสนุนชาวเคิร์ด

ข่าวการเมือง Monday October 7, 2019 19:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ปกป้องการตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐในการถอนกำลังทหารออกจากทางตอนเหนือของซีเรีย โดยระบุว่าสหรัฐมีค่าใช้จ่ายมากเกินไปในการสนับสนุนกองกำลังชาวเคิร์ดในปฏิบัติการต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS)

"ชาวเคิร์ดร่วมต่อสู้กับเรา แต่เราก็ต้องจ่ายเงินจำนวนมาก และให้อาวุธจำนวนมาก และพวกเขาก็ได้สู้รบกับกองทัพตุรกีเป็นเวลาหลายทศวรรษ ขณะนี้ ตุรกี ยุโรป ซีเรีย อิหร่าน อิรัก รัสเซีย และชาวเคิร์ดจะต้องหาทางออกในเรื่องนี้" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทางด้านกองกำลังชาวเคิร์ด ซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐในการต่อสู้กับกลุ่ม IS แสดงความไม่พอใจต่อสหรัฐ จากการที่สหรัฐได้เริ่มถอนกำลังทหารออกจากทางตอนเหนือของซีเรีย ก่อนที่กองทัพตุรกีจะเข้าถล่มกลุ่มติดอาวุธชาวเคิร์ด ซึ่งตุรกีมองว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย

กองกำลังชาวเคิร์ดดังกล่าวประณามสหรัฐว่า การที่สหรัฐถอนตัวจากตอนเหนือของซีเรีย เหมือนกับ"การแทงข้างหลัง"ต่อชาวเคิร์ด หลังจากที่กองกำลังดังกล่าวได้เป็นกำลังหลักในการกวาดล้างกลุ่ม IS ในซีเรีย และเตือนว่า การที่สหรัฐละทิ้งกองกำลังชาวเคิร์ด จะส่งผลกระทบต่อการทำสงครามต่อต้านกลุ่มก่อการร้าย

นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี กล่าวว่า สหรัฐได้ถอนกำลังทหารออกจากทางตอนเหนือของซีเรียแล้ว หลังจากที่เขาได้สนทนาทางโทรศัพท์ต่อประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และเขาจะเดินทางไปยังสหรัฐในเดือนหน้าเพื่อหารือกับปธน.ทรัมป์ในการจัดตั้งเขตปลอดภัยในซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ