"ทรัมป์"โวย"เดโมแครต"อยู่เบื้องหลังคำตัดสินศาล หลังชี้"ทรัมป์"ต้องแสดงแบบชำระภาษี

ข่าวการเมือง Tuesday October 8, 2019 01:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ กล่าวหาพรรคเดโมแครตว่าอยู่เบื้องหลังคำตัดสินของศาลสหรัฐ ซึ่งระบุว่า ปธน.ทรัมป์ไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครองตามกฎหมาย หากไม่ยอมเปิดเผยประวัติการยื่นแบบชำระภาษีของเขา

"กลุ่มหัวรุนแรงฝ่ายซ้ายในเดโมแครตประสบความล้มแหลวในทุกทาง ดังนั้น ตอนนี้พวกเขาจึงพยายามผลักดันอัยการกรุงนิวยอร์กและรัฐนิวยอร์กให้ดำเนินคดีต่อประธานาธิบดีทรัมป์ สิ่งนี้ไม่เคยเกิดขึ้นกับประธานาธิบดีคนใดมาก่อน" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ทั้งนี้ ศาลแขวงสหรัฐประจำเมืองแมนฮัตตันประกาศยกฟ้องคดีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยื่นฟ้องต่อศาลก่อนหน้านี้เพื่อขอการยืนยันเอกสิทธิ์คุ้มครองตามกฎหมาย โดยไม่ต้องมีการเปิดเผยรายละเอียดการยื่นแบบชำระภาษีของเขาในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ศาลระบุว่า ปธน.ทรัมป์ไม่มีเอกสิทธิ์คุ้มครองตามกฎหมาย หากไม่ยอมเปิดเผยประวัติการยื่นแบบชำระภาษีของเขา

ผู้พิพากษาวิคเตอร์ มาร์เรโน ยังได้วิพากษ์วิจารณ์การทำตัวอยู่เหนือกฎหมายของปธน.ทรัมป์ และครอบครัว รวมทั้งอาณาจักรธุรกิจของเขา

ก่อนหน้านี้ นายไซรัส แวนซ์ อัยการแขวงแมนฮัตตัน ส่งหมายศาลไปยังปธน.ทรัมป์ เพื่อให้มีการเปิดเผยรายละเอียดการยื่นแบบชำระภาษีเงินได้ส่วนบุคคล รวมทั้งการชำระภาษีของธุรกิจของเขาตั้งแต่ปี 2554-2561 รวมทั้งรายละเอียดอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการไต่สวนในคดีอาญาต่อปธน.ทรัมป์และธุรกิจของครอบครัวทรัมป์จากบริษัทมาซาร์ส ยูเอสเอ ซึ่งเป็นบริษัทรับทำบัญชีที่ดำเนินการด้านภาษีสำหรับตระกูลทรัมป์มาเป็นเวลานาน

ทนายความของปธน.ทรัมป์อ้างว่า ปธน.ทรัมป์มีเอกสิทธิ์ได้รับการคุ้มครองทางกฎหมายจากการดำเนินคดีอาญาขณะที่ประธานาธิบดียังคงดำรงตำแหน่ง และรัฐธรรมนูญสหรัฐกำหนดให้นายแวนซ์จะต้องรอจนกว่าปธน.ทรัมป์จะสิ้นสุดวาระการดำรงดำแหน่งจึงจะมีการเปิดเผยรายละเอียดด้านภาษีของปธน.ทรัมป์

หลังจากที่ศาลแขวงสหรัฐประกาศยกฟ้องคดีในวันนี้ ทนายความของปธน.ทรัมป์ก็ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอุทธรณ์ภาค 2 ของสหรัฐ

การพยายามปกปิดรายละเอียดด้านภาษีของปธน.ทรัมป์ สวนทางกับคำสัญญาในช่วงหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559 ที่นายทรัมป์ระบุว่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียดการยื่นแบบชำระภาษีของเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ