คณะกก.ข่าวกรองสหรัฐเรียกเอกสารเพิ่มจากกระทรวงกลาโหม เพื่อประกอบการพิจารณาถอดถอน"ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Tuesday October 8, 2019 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการด้านการข่าวกรองแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ยื่นหมายศาลต่อกระทรวงกลาโหมและสำนักงานการบริหารและงบประมาณ (OMB) ประจำทำเนียบขาว เพื่อขอเอกสารที่เกี่ยวข้องการการสนทนาระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กับทางยูเครน เพื่อใช้ประกอบเรื่องการถอดถอนปธน.ทรัมป์ที่กำลังดำเนินอยู่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หลังจากที่คณะกรรมาธิการข่าวกรองได้ปรึกษากับคณะกรรมาธิการกำกับดูแลและปฏิรูปของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐและกิจการต่างประเทศแล้ว จึงได้ส่งจดหมายแจ้งไปยังนายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ และนายรัสเซล วอต รักษาการผู้อำนวยการ OMB ตามลำดับ เพื่อขอให้ส่ง "เอกสารสำคัญ" ที่เกี่ยวข้องกับความเคลื่อนไหวระหว่างคณะทำงานของปธน.ทรัมป์กับยูเครนภายในวันที่ 15 ต.ค.

จดหมายที่ลงนามโดยนายอดัม ชิฟฟ์ ประธานคณะกรรมการธิการข่าวกรอง เอเลียต เองเกล ประธานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศ และนายเอลิจาห์ คัมมิงส์ ประธานคณะกรรมาธิการกำกับดูแลและปฏิรูปของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีใจความว่า "หากไม่ทำหรือปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำขอดังกล่าว จะถือเป็นหลักฐานการขัดขวางกระบวนการยุติธรรมของการไต่สวนของรัฐสภาและอาจส่งผลเสียต่อตัวเองและตัวปธน.ได้"

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนไต่สวนเพื่อถอดถอนปธน.ทรัมป์หลังจากมีผู้ร้องเรียนว่าปธน.ทรัมป์กดดันให้นายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ดำเนินการสอบสวนนายโจ ไบเดน คู่แข่งของปธน.ทรัมป์ ในการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีหน้า และนายฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชาย ในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีประเด็นเกี่ยวกับข้อกล่าวหาว่าปธน.ทรัมป์เกี่ยวข้องกับการที่รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐเมื่อปี 2559 อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ