ตุรกีเผยพร้อมส่งกำลังทหารออกปฏิบัติการในซีเรีย หลังกำหนดเขตพื้นที่ปลอดภัย

ข่าวการเมือง Tuesday October 8, 2019 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมของตุรกีเปิดเผยว่า กองทัพตุรกีได้เตรียมความพร้อมสำหรับปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ทางตะวันออกของแม่น้ำยูเฟรติสในซีเรีย เพื่อสร้างเขตพื้นที่ปลอดภัยแล้ว

กระทรวงกลาโหมตุรกีทวีตข้อความว่า "การสร้างเขตพื้นที่ปลอดภัยนั้นเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เพื่อให้ชาวซีเรียมีชีวิตที่ปลอดภัย เพื่อความมั่นคงและสันติภาพในภูมิภาค กองทัพตุรกีจะไม่ยอมให้มีการสร้างความหวาดกลัวบริเวณชายแดนของตุรกี"

ประธานาธิบดีเรเซพ ตอยยิบ เออร์โดกัน แห่งตุรกี กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ตุรกีตัดสินใจที่จะกวาดล้างผู้ก่อการร้ายทางเหนือของซีเรีย และจะเริ่มส่งกำลังทหารเข้าสู่พื้นที่ทางตะวันออกของแม่น้ำยูเฟรติสได้ทุกเมื่อ

นายเออร์โดกันประกาศว่า กองทัพสหรัฐได้ถอนกำลังออกจากทางตอนเหนือของซีเรีย หลังจากที่ตนได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

"อีกไม่นานตุรกีจะเดินหน้าเข้าสู่ปฏิบัติการระยะยาวทางตอนเหนือของซีเรีย" สเตฟานี กริสแฮม โฆษกทำเนียบขาวกล่าวผ่านแถลงการณ์ พร้อมระบุว่า สหรัฐจะไม่แทรกแซงการโจมตีของตุรกี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มนักรบชาวเคิร์ด (YPG) ซึ่งควบคุมพื้นที่แถบตะวันออกของแม่น้ำยูเฟรติส เป็นพันธมิตรรายสำคัญของสหรัฐในการสู้รบกับกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) แต่ทางตุรกีมองว่าเป็นกลุ่มก่อการร้ายของพรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (PKK) ซึ่งเป็นกลุ่มนอกกฎหมายในซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ