จีนระงับออกอากาศศึกบาส NBA หลังผจก.ทีมทวีตสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง

ข่าวการเมือง Tuesday October 8, 2019 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานีโทรทัศน์ CCTV ของทางการจีนเปิดเผยว่า จะระงับการออกอากาศการแข่งขันบาสเก็ตบอล NBA เพื่อเป็นการตอบโต้ หลังนายดารอล มอเรย์ ผู้จัดทีมบาสเก็ตบอล ฮิวสตัน รอกเก็ตส์ ทวีตข้อความสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายมอเรย์ได้ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัว เป็นรูปภาพที่เป็นคำขวัญสนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง แม้ว่ารูปภาพดังกล่าวจะถูกลบออกไปอย่างรวดเร็ว แต่ก็ได้ก่อให้เกิดความโกรธแค้นจากผู้สนับสนุนรัฐบาลจีน จนต้องออกมาทวีตข้อความขอโทษในเวลาต่อมา

ขณะที่นางแคร์รี ลัม ผู้อำนวยการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้ออกมาเปิดเผยในวันนี้ว่า การกระทำที่รุนแรงในช่วงนี้ได้ทำให้ฮ่องกงเข้าสู่สถานการณ์ที่อันตรายมาก และยืนยันว่าจะหยุดความรุนแรงด้วยตั้งใจและความมุ่งมั่นสูงสุด

นางลัมกล่าวกับสื่อก่อนการประชุมสภาบริหารตามปกติว่า การกระทำที่รุนแรงนั้นไร้กฎหมายและไร้ขอบเขต และไม่ได้คำนึงถึงกฎหมายและความสงบเรียบร้อยโดยสิ้นเชิง

อย่างไรก็ตาม สมาคมบาสเกตบอลแห่งชาติสหรัฐ (NBA) ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก เนื่องจากจีนเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ NBA อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อกิจกรรมโปรโมท NBA ในจีน โดยเหล่าดาราและแฟนบาสต่างออกมาแสดงจุดยืนไม่เข้าร่วมชมเกมการแข่งขันนัดพิเศษในสัปดาห์นี้ในจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ