คณะกก.สภาผู้แทนฯสหรัฐออกหมายศาลเรียกตัวทูตสหรัฐให้การคดีถอดถอน"ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Wednesday October 9, 2019 00:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานคณะกรรมาธิการ 3 คณะในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเตรียมออกหมายศาลไปยังนายกอร์ดอน ซอนด์แลนด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหภาพยุโรป เพื่อให้นายซอนด์แลนด์เข้าให้การต่อทางคณะกรรมาธิการในคดีที่เกี่ยวข้องกับการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

การออกหมายศาลดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ขัดขวางมิให้นายซอนด์แลนด์เข้าให้การต่อสภาคองเกรสในวันนี้

"เรามองว่าการแทรกแซงดังกล่าวเป็นการขัดขวางการไต่สวนคดีถอดถอนปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง โดยเราจะออกหมายศาลเพื่อให้ท่านทูตซอนด์แลนด์เข้าให้การ พร้อมกับมอบเอกสารที่เกี่ยวข้อง" แถลงการณ์ของคณะกรรมาธิการระบุ

แถลงการณ์ดังกล่าวออกร่วมกันโดยนายอดัม ชิฟฟ์ ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรอง, นายเอไลจาห์ คุมมิงส์ ประธานคณะกรรมาธิการตรวจสอบและปฏิรูป และนายอีเลียต เอนเจล ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ

ทั้งนี้ นายซอนด์แลนด์ถือเป็นพยานคนสำคัญในคดีที่ปธน.ทรัมป์ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เพื่อกดดันให้มีการสอบสวนนายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ และบุตรชายของเขา ซึ่งมีการทำธุรกิจในยูเครน โดยการกระทำดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการเปิดทางให้รัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐ ซึ่งอาจส่งผลให้ปธน.ทรัมป์ถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ