เลขาฯ UN รับเผชิญวิกฤตสภาพคล่อง เตือนประเทศสมาชิกสมทบงบประมาณ

ข่าวการเมือง Wednesday October 9, 2019 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาเตือนว่า UN อาจจะมีงบประมาณไม่เพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในเดือนหน้า หากประเทศสมาชิกไม่ชำระหนี้ที่ติดค้างอยู่

นายกูเตอร์เรสกล่าวกับคณะกรรมการงบประมาณของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ซึ่งประกอบด้วยประเทศสมาชิก 193 ประเทศว่า ถ้าตัวเขาเองไม่พยายามลดรายจ่ายของ UN ตั้งแต่เดือนม.ค. ทาง UN คงไม่มีสภาพคล่องเพียงพอที่จะจัดการประชุมผู้นำโลกเมื่อเดือนที่แล้วได้

นายกูเตอร์เรสกล่าวต่อไปว่า ในเดือนต.ค.นี้ UN จะเผชิญกับภาวะขาดดุลมากที่สุดในรอบ 10 ปี และภาวะขาดดุลดังกล่าวยังมีความเสี่ยงที่จะยืดเยื้อไปจนถึงเดือนพ.ย. ซึ่งจะทำให้ UN ไม่มีเงินสดเพียงพอครอบคลุมค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แม้แต่เงินเดือนของเจ้าหน้าที่ UN

ทั้งนี้ สหรัฐเป็นประเทศผู้สนับสนุนเงินรายใหญ๋ที่สุด คิดเป็นสัดส่วน 22% ของงบประมาณปกติกว่า 3.3 พันล้านดอลลาร์ของปี 2562 อย่างไรก็ตาม สหรัฐยังเป็นหนี้อยู่ 381 ล้านดอลลาร์จากงบประมาณปกติของปีก่อนหน้า และ 674 ล้านดอลลาร์สำหรับงบประมาณปกติประจำปี 2562 ซึ่งทางสหรัฐได้ยืนยันแล้วว่า จะชำระเงินส่วนใหญ่ที่ติดค้างอยู่ภายในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้เหมือนที่ผ่านมาทุกปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ