รัฐสภาอังกฤษเตรียมจัดประชุมพิเศษเสาร์ที่ 19 ต.ค.ชี้ชะตา Brexit ก่อนเส้นตาย 31 ต.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday October 9, 2019 20:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาสามัญชนของอังกฤษ หรือสภาล่าง จะจัดการประชุมพิเศษในวันเสาร์ที่ 19 ต.ค.เพื่ออภิปรายในประเด็นการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

การประชุมดังกล่าวจะเกิดขึ้น หลังการประชุมสุดยอดของผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 17 ต.ค. ซึ่งเป็นโอกาสสุดท้ายที่อังกฤษจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับ EU ในประเด็น Brexit ก่อนที่จะแยกตัวออกจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค.

หากนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ สามารถบรรลุข้อตกลง Brexit กับผู้นำ EU ในวันที่ 17 ต.ค. เขาก็จะนำข้อตกลงดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาในวันที่ 19 ต.ค.เพื่อให้มีการอนุมัติ แต่ถ้านายจอห์นสันไม่สามารถบรรลุข้อตกลงดังกล่าวในวันที่ 17 ต.ค. เขาก็จะต้องหารือกับรัฐสภาในวันที่ 19 ต.ค.ถึงทางเลือกต่างๆที่จะเกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงการแยกตัวจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง หรือการยกเลิก Brexit

นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รัฐสภาอังกฤษเคยจัดการประชุมในวันเสาร์เพียง 4 ครั้ง โดยแต่ละครั้งเกิดขึ้นท่ามกลางเหตุการณ์สำคัญที่อังกฤษเผชิญอยู่ในขณะนั้น เช่น การประชุมในวันเสาร์ที่ 2 ก.ย.2482 ขณะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 และการประชุมในวันเสาร์ที่ 3 เม.ย.2525 ก่อนที่อังกฤษจะบุกโจมตีหมู่เกาะฟอล์คแลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ