สื่อเผยการเจรจาการค้าจีน-สหรัฐระดับรัฐมนตรีช่วยไม่มีความคืบหน้าในประเด็นสำคัญ

ข่าวการเมือง Thursday October 10, 2019 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การเจรจาระดับรัฐมนตรีช่วยระหว่างสหรัฐและจีนซึ่งเป็นการปูทางสู่การเจรจาระดับรัฐมนตรีในสัปดาห์นี้ ยังไม่มีความคืบหน้าในประเด็นที่สำคัญ

รายงานดังกล่าวระบุว่า ในระหว่างการเจรจาเมื่อวันจันทร์และอังคารที่กรุงวอชิงตันนั้น จีนได้ปฏิเสธที่จะเจรจาเกี่ยวกับการบังคับให้มีการถ่ายโอนเทคโนโลยี ซึ่งเป็นประเด็นที่สหรัฐข้องใจในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของจีน

แหล่งข่าวยังเปิดเผยกับเซาท์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ว่า การเจรจายังมีการพูดถึงประเด็นการให้เงินอุดหนุนของภาครัฐ ซึ่งคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มองว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้บริษัทจีนมีข้อได้เปรียบด้านการแข่งขันในตลาดโลกอย่างไม่เป็นธรรม

การประชุมระดับรัฐมนตรีช่วย ซึ่งทางฝั่งจีนนำโดยนายเหลียว หมิน ได้มุ่งเน้นใน 2 ประเด็นหลักๆ คือประเด็นการซื้อสินค้าเกษตร และการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุว่า เจ้าหน้าที่ตัวแทนการเจรจาของจีนอาจจะเดินทางออกจากกรุงวอชิงตันเร็วกว่าที่คาดไว้ โดยหนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ เปิดเผยในวันพุธว่า คณะผู้เจรจาซึ่งนำโดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน อาจจะเดินทางไปยังสนามบินกรุงวอชิงตันในวันศุกร์นี้ หลังจากเสร็จสิ้นการเจรจา ซึ่งเปลี่ยนไปจากกำหนดเดิมที่วางไว้ว่าจะเดินทางไปยังสนามบินในวันเสาร์ที่ 12 ต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ