ผู้นำคณะเจรจาการค้าจีนเข้าพบผู้นำภาคธุรกิจสหรัฐ,ผู้อำนวยการ IMF

ข่าวการเมือง Friday October 11, 2019 01:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งเป็นผู้นำคณะเจรจาการค้าของจีน ได้พบกับผู้นำในภาคธุรกิจของสหรัฐ รวมทั้งนางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในระหว่างที่นายหลิวเดินทางเยือนสหรัฐเพื่อเจรจาการค้า

นายหลิวได้พบกับนายเครก อัลเลน ประธานสภาธุรกิจสหรัฐ-จีน, นายไมรอน บริลเลียน รองประธานสภาหอการค้าสหรัฐ ซึ่งนายหลิวกล่าวว่า ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสหรัฐและจีนถือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างมาก และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

นายหลิวยังกล่าวว่า การทำสงครามการค้าไม่ใช่สิ่งดีสำหรับจีน และสหรัฐ รวมทั้งไม่ใช่สิ่งดีสำหรับโลก โดยบริษัทต่างๆ และผู้บริโภคจะจะประสบความสูญเสียเป็นอย่างมาก

"ทางฝั่งของจีนได้เดินทางมาพร้อมกับความจริงใจที่ยิ่งใหญ่ และพร้อมที่จะทำการแลกเปลี่ยนอย่างจริงจังกับสหรัฐในประเด็นต่างๆที่ทั้งสองฝ่ายมีความห่วงใยเหมือนกัน เช่น ดุลการค้า การเข้าถึงตลาด และการปกป้องนักลงทุน รวมทังการผลักดันความคืบหน้าในการปรึกษาหารือ" นายหลิวกล่าว

"บนฟื้นฐานของความเท่าเทียมกัน และเคารพซึ่งกันและกัน จีนพร้อมที่จะบรรลุฉันทามติกับสหรัฐผ่านทางการหารือในรอบนี้ ในประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายมีความห่วงใย เพื่อป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งลุกลามออกไป" เขากล่าว

ทางด้านนายอัลเลน และนายบริลเลียนกล่าวว่า ไม่มีผู้ชนะในสงครามการค้า และภาคธุรกิจของสหรัฐไม่ต้องการเห็นการเพิ่มการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน

นายอัลเลน และนายบริลเลียนหวังว่า สหรัฐและจีนจะมีความคืบหน้าที่เห็นได้ชัดในการเจรจาการค้ารอบนี้ และมีความเชื่อมั่นระหว่างกันมากขึ้น

นอกจากนี้ ในการพบกับนางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการ IMF นายหลิวกล่าวว่า การเจรจาการค้าในรอบนี้ได้รับความสนใจไปทั่วโลก และทั่วโลกต่างก็หวังว่าสงครามการค้าจะยุติลง

ทางด้านนางจอร์จีวากล่าวว่า สงครามการค้าได้ฉุดให้ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของโลกลดลง 0.8% ภายในปีหน้า

นางจอร์จีวายังกล่าวว่า IMF คาดหวังว่าจีนจะมีความจริงใจในการแก้ไขปัญหาผ่านทางการเจรจา ขณะที่ IMF พร้อมที่จะเพิ่มบทบาทในการรักษากฎระเบียบของการทำข้อตกลงการค้าเสรี

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า เขาจะพบกับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งเป็นผู้นำคณะเจรจาการค้าของจีน ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งทำให้มีความหวังว่าสหรัฐและจีนจะมีความคืบหน้าในการเจรจาการค้า

"ถือเป็นวันยิ่งใหญ่ในการเจรจาการค้ากับจีน พวกเขาต้องการทำข้อตกลง แต่ผมล่ะ ผมจะพบปะกับท่านรองนายกรัฐมนตรีของจีนในวันพรุ่งนี้ที่ทำเนียบขาว" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ