นายกฯไอร์แลนด์เชื่อบรรลุข้อตกลง Brexit ได้ทัน 31 ต.ค. หลังประชุมนายกฯอังกฤษมีแนวโน้มดี

ข่าวการเมือง Friday October 11, 2019 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลีโอ วารัดคาร์ นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ออกมาแสดงความเชื่อมั่นว่า การบรรลุข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) สามารถเสร็จสิ้นได้ทันเส้นตายที่กำหนด หลังการประชุมกับนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ออกมาในเชิงบวก

นายจอห์นสันและนายวารัดคาร์ ได้พบปะกันในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อเจรจาเรื่อง Brexit โดยหวังจะหลีกเลี่ยงการแยกตัวออกโดยไม่มีข้อตกลง หรือ "no-deal Brexit"

ในแถลงการณ์ร่วมของผู้นำทั้ง 2 ประเทศระบุว่า มีหนทางที่จะบรรลุข้อตกลงได้ และนายไมเคิล บานิเยร์ หัวหน้าผู้แทนเจรจา Brexit ของ EU จะเข้าพบกับนายสตีฟ บาร์เคลย์ รัฐมนตรีอังกฤษฝ่ายกิจการ Brexit ในวันนี้

ขณะที่นายวารัดคาร์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวไอร์แลนด์ว่า เขาเชื่อว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อให้สหราชอาณาจักรแยกตัวออกจาก EU แบบมีเงื่อนไขและทันกำหนดได้ อย่างไรก็ตาม มีหลายสิ่งที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของตนเอง

นอกจากนี้ นายวารัดคาร์ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่า ฝ่ายใดเป็นฝ่ายที่ยอมถอยเพื่อให้การเจรจามีความคืบหน้า โดยเสริมว่านี่ไม่ใช่เรื่องว่าใครจะเป็นผู้ชนะหรือแพ้

ทั้งนี้ เหลือเวลาอีกเพียง 3 สัปดาห์แล้วก่อนที่สหราชอาณาจักรจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) โดยปัจจุบันนั้นยังไม่ชัดเจนว่าการแยกตัวจะเป็นแบบมีหรือไม่มีข้อตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ