"สี จิ้นผิง"เดินทางเยือนอินเดีย ท่ามกลางความขัดแย้งอินเดีย-ปากีสถานกรณีแคชเมียร์

ข่าวการเมือง Friday October 11, 2019 20:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้เดินทางถึงอินเดียในวันนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอย่างไม่เป็นทางการกับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอินเดียและปากีสถานกรณีพิพาทในแคว้นแคชเมียร์

การประชุมสุดยอดอย่างไม่เป็นทางการจำนวน 2 วันระหว่างผู้นำจีนและอินเดียมีขึ้นที่เมืองเชนไน รัฐทมิฬนาดู หลังจากที่ผู้นำทั้งสองเคยเข้าร่วมการประชุมที่เมืองอู่ฮั่นของจีนในเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว

หลังเดินทางเยือนอินเดีย ปธน.สี จิ้นผิงจะเดินทางเยือนเนปาลเป็นจุดหมายต่อไป ซึ่งทำให้เขาเป็นผู้นำจีนคนแรกที่เดินทางเยือนทั้งสองประเทศในรอบ 23 ปี

การเดินทางเยือนอินเดียของปธน.สี จิ้นผิงมีขึ้น หลังจากที่นายอิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรีปากีสถาน ได้เดินทางเยือนจีนเมื่อวันพุธ และมีการออกแถลงการณ์ว่า กรณีของแคชเมียร์ควรได้รับการแก้ไขโดยสันติผ่านทางกฎบัตรของสหประชาชาติ ตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และข้อตกลงทวิภาคี

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศอินเดียออกแถลงการณ์ตอบโต้ปากีสถาน โดยระบุว่า "แคชเมียร์ถือเป็นส่วนหนึ่งของอินเดีย และจีนก็เข้าใจในจุดยืนของเรา โดยประเทศอื่นๆไม่ควรแสดงความเห็นเกี่ยวกับกิจการภายในของอินเดีย"

ก่อนหน้านี้ ปากีสถานและอินเดียเคยทำสงครามในแคว้นแคชเมียร์ถึง 2 ครั้ง และเกิดการปะทะกันทางทหารในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

แคว้นแคชเมียร์ ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ถูกอ้างสิทธิครอบครองจากทั้งอินเดีย ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวฮินดู และปากีสถาน ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ