"แคร์รี ลัม"เผยตร.ฮ่องกงเตรียมไล่ล่าผู้ประท้วงที่ก่อเหตุรุนแรงเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ข่าวการเมือง Tuesday October 15, 2019 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า การที่กลุ่มผู้ประท้วงสวมหน้ากากได้ทุบทำลายทรัพย์สินสาธารณะ ลอบวางเพลิง และก่อเหตุโจมตี ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ถือเป็นการกระทำที่อันตรายอย่างที่สุด พร้อมกับกล่าวว่า การกระทำเหล่านี้ได้ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างที่ไม่อาจทนดูได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางลัมได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวก่อนที่จะเป็นประธานในการประชุมสภาบริหารของฮ่องกงว่า การโจมตีแบบมุ่งเน้นเป้าหมายของกลุ่มผู้ประท้วงนั้น อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตของตำรวจ และยังกล่าวด้วยว่า ตำรวจจะดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อติดตามผู้ที่ก่อเหตุ และนำตัวบุคคลเหล่านี้มาดำเนินการตามกฎหมาย

ผู้ว่าการฯฮ่องกงยังได้กล่าวถึงสถานการณ์รุนแรงอื่นๆในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการก่อเหตุในลักษณะก่อการร้าย การปาระเบิดที่ผลิตขึ้นเอง การโจมตีด้วยการปาดคอ และการกระทำรุนแรงอื่นๆต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งลงมือโดยกลุ่มผู้ประท้วงที่สวมหน้ากาก

นางลัมกล่าวว่า คนร้ายและอันธพาลยังได้ทำลายร้านค้าที่เลือกไว้อย่างเจาะจง ทุบตีประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับพวกตน และโยนระเบิดเข้าไปในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินของบริษัทเอ็มทีอาร์และสถานีตำรวจหลายแห่ง

ทั้งนี้ นางลัมกล่าวว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากกลุ่มผู้ประท้วงสวมหน้ากากเหล่านี้ น่ากลัวเกินกว่าที่จะทนดูได้ โดยกลุ่มผู้ประท้วงยังได้ทุบทำลายสำนักงานรัฐสภา จุดไฟเผาร้านค้าที่เลือกอย่างเจาะจง และทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นอกจากนี้ นางลัมเชื่อว่า ความเสียหายและการโจมตีดังกล่าวมีแรงจูงใจทางการเมือง โดยพุ่งเป้าไปที่สมาชิกรัฐสภาที่มีมุมมองสนับสนุนการเลือกตั้งสภาเขตซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนพ.ย.นี้

"ดิฉันเกรงว่าการโจมตีดังกล่าวจะไม่ใช่การสุ่ม หรือการแก้แค้นธรรมดา" นางลัมกล่าว พร้อมกับเสริมว่า รัฐบาลฮ่องกงจะพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า การเลือกตั้งสภาเขตจะเป็นไปอย่างราบรื่น ยุติธรรม เปิดเผย และซื่อสัตย์ แม้จะได้รับผลกระทบจากการโจมตีก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ