ญี่ปุ่นเมินข้อเรียกร้องเกาหลีเหนือให้จ่ายค่าชดเชยหลังจมเรือประมงล่ม

ข่าวการเมือง Tuesday October 15, 2019 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นเมินข้อเรียกร้องของเกาหลีเหนือที่ต้องการให้จ่ายค่าเสียหายเพื่อเป็นการชดเชยเหตุการณ์ที่เรือลาดตระเวนของกรมประมงญี่ปุ่นได้ชนเข้ากับเรือหาปลาของเกาหลีเหนือในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเกาหลีเหนือกล่าวหาว่าเรือลาดตระเวนของญี่ปุ่นกระทำการดังกล่าวโดยเจตนา

"ถ้อยแถลงของเกาหลีเหนือเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้" นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ขณะที่ญี่ปุ่นยื่นประท้วงต่อเกาหลีเหนือผ่านสถานทูต ณ กรุงปักกิ่ง

เมื่อถามถึงแผนการที่จะปล่อยคลิปเหตุการณ์ดังกล่าว นายซูกะระบุว่า รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงพิจารณาเรื่องนี้อยู่

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้กล่าวโทษว่าทางการญี่ปุ่นจงใจจมเรือหาปลาของเกาหลีเหนือ หลังจากที่ชนเข้ากับเรือลาดตระเวณของญี่ปุ่นในสัปดาห์นี้ อีกทั้งยังเรียกร้องให้ญี่ปุ่นจ่ายค่าเสียหายเพื่อเป็นการชดเชยต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือระบุว่า เรือลาดตระเวณของกรมประมงญี่ปุ่น "ได้จงใจจมเรือหาปลาของเรา ซึ่งเดินเรืออยู่ในเส้นทางปกติ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เหตุการณ์เรือชนกันเกิดขึ้นเมื่อช่วงเวลา 09.00 น.ของวันจันทร์ที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ห่างจากคาบสมุทรโนโตะไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 350 กิโลเมตร โดยญี่ปุ่นได้ส่งลูกเรือทั้งหมดไปยังเรือของเกาหลีเหนืออีกลำที่อยู่ใกล้บริเวณดังกล่าว

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้ส่งลูกเรือของเกาหลีเหนือทั้งหมด 60 ราย ไปยังเรือของเกาหลีเหนืออีกลำที่อยู่ใกล้บริเวณดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ