ปธน.ตุรกีเมินข้อเรียกร้องยุติการสู้รบในซีเรีย ยันเดินหน้าปฏิบัติการต่อ

ข่าวการเมือง Wednesday October 16, 2019 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกีได้ออกมาปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหรัฐที่ต้องการให้มีการหยุดยิงในทันทีในพื้นที่ทางเหนือของซีเรีย พร้อมกับระบุว่า จะเดินหน้าปฎิบัติการต่อไป โดยชี้ว่า ปฏิบัติการทางทหารมีเป้าหมายที่จะผลักดันกองกำลังชาวเคิร์ดออกจากบริเวณชายแดน

การแสดงความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ และนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางเยือนตุรกี เพื่อเจรจาเกี่ยวกับเรื่องข้อตกลงหยุดยิง

เมื่อวานนี้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ลงนามคำสั่งคว่ำบาตรตุรกี เพื่อตอบโต้ต่อการที่ตุรกีใช้ปฏิบัติการทางทหารโจมตีฐานที่มั่นของกองกำลังชาวเคิร์ดทางตอนเหนือของซีเรีย

ขณะที่รัสเซียได้ออกมาเตือนว่า จะไม่ปล่อยให้เกิดการปะทะกันระหว่างกองกำลังของตุรกีและซีเรีย

หลังจากปธน.ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งดังกล่าวได้ไม่นาน กระทรวงการคลังสหรัฐได้ประกาศว่า ทางกระทรวงเห็นว่ากระทรวงกลาโหมตุรกี และกระทรวงพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติตุรกี รวมทั้งผู้นำของกระทรวงทั้งสอง และรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยตุรกี มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำของตุรกี "ที่บั่นทอนสันติ ความมั่นคง และเสถียรภาพของภูมิภาค" โดยระบุว่า ทางกระทรวงการคลังสหรัฐได้เตรียมความพร้อมในประกาศคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อเจ้าหน้าที่และบุคคลของตุรกี "ตามความจำเป็น"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังเปิดเผยด้วยว่า สหรัฐจะยุติการเจรจาข้อตกลงการค้ามูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐกับตุรกีทันที และปรับขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กกล้าจากตุรกีเป็น 50% เพื่อตอบโต้ปฏิบัติการทางทหารดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ