"ทรัมป์" ขู่คว่ำบาตรตุรกีมากขึ้น หากการเจรจาระดับสูงล้มเหลว

ข่าวการเมือง Thursday October 17, 2019 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ขู่วานนี้ว่า ตุรกีจะเผชิญกับการคว่ำบาตรที่รุนแรง หากการหารือระดับสูงระหว่างทั้งสองฝ่ายไม่ได้ผล

"ผมคิดว่าพวกเขาจะมีการประชุมที่ประสบความสำเร็จ" ปธน.ทรัมป์กล่าวที่ทำเนียบขาวในงานแถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีเซอร์จิโอ มัตตาเรลลาของอิตาลีที่เดินทางเยือนสหรัฐ โดยปธน.ทรัมป์ระบุถึงการประชุมระหว่างนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐกับนายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกีในวันนี้

"หากพวกเขาไม่ทำเช่นนั้น การคว่ำบาตรและการเก็บภาษีนำเข้า รวมถึงสิ่งอื่นๆที่เรากำลังทำนั้น เราก็จะทำกับตุรกี ซึ่งจะทำลายเศรษฐกิจของตุรกี" ปธน.ทรัมป์กล่าวเสริม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเพนซ์ พร้อมด้วยนายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศและเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ ได้เดินทางไปยังตุรกีในวันพุธ โดยเรียกร้องให้ตุรกียุติการโจมตีในซีเรีย ซึ่งปธน.เออร์โดกันได้ปฏิเสธการเรียกร้องดังกล่าว

นายเพนซ์คาดว่าจะเข้าพบกับปธน.เออร์โดกันในวันนี้ ซึ่งเขาจะ "ย้ำถึงความมุ่งมั่นของปธน.ทรัมป์ในการลงโทษด้วยการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อตุรกีจนกว่าจะมีการบรรลุมติ" สำนักงานของนายเพนซ์ระบุในแถลงการณ์

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สหรัฐได้ออกมาตรการคว่ำบาตรตุรกีเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารในซีเรีย รวมถึงการขึ้นบัญชีดำเจ้าหน้าที่ระดับสูงของตุรกี, การระงับเจรจาการค้าทวิภาคี และ การเพิ่มอัตราภาษีนำเข้าเหล็กจากตุรกี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ