"ทรัมป์" ยกเลิกแผนจัดประชุม G7 ที่สนามกอล์ฟในฟลอริดา หลังถูกสื่อวิจารณ์

ข่าวการเมือง Sunday October 20, 2019 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า เขาจะไม่ใช้สนามกอล์ฟของตัวเองในรัฐฟลอริดาเป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G7 ในปี 2563 เนื่องจากต้องเผชิญเสียงวิจารณ์จากพรรคเดโมแครตและสื่อมวลชน

ปธน.ทรัมป์ ระบุบนทวิตเตอร์เมื่อคืนว่า "จากเสียงวิจารณ์ของสื่อ พวกเดโมแครตที่ไร้เหตุผล และคนที่เป็นปรปักษ์กับผม เราจะไม่พิจารณาใช้ ทรัมป์ เนชั่นแนล โดรัล ที่ไมอามี เป็นสถานที่จัดประชุม G7 ในปี 2563 อีกต่อไป"

"เราจะหาสถานที่ใหม่ทันที และเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นที่ แคมป์ เดวิด" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

ก่อนหน้านี้ ทำเนียบขาวได้ออกมาเปิดเผยว่า สหรัฐจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม G7 ในปี 2563 โดยจะใช้สนามกอล์ฟในรัฐฟลอริดาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นสถานที่จัดการประชุม

นายมิค มัลวานีย์ หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า การประชุม G7 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-12 มิ.ย. 2563 ณ รีสอร์ทสนามกอล์ฟโดรัลของปธน.ทรัมป์ ในเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา

นายมัลวานีย์กล่าวว่า การใช้สถานที่ดังกล่าวในการจัดประชุม G7 นั้น ไม่ถือเป็นประเด็นเกี่ยวกับประโยชน์ทับซ้อน เนื่องจากปธน.ทรัมป์ไม่ได้ใช้สถานที่ดังกล่าวในการทำกำไร

ความเคลื่อนไหวของทำเนียบขาวส่งผลให้ เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อมวลชนและส.ส.พรรคเดโมแครต ซึ่งมองว่าสถานที่ดังกล่าวอาจไม่เหมาะสมเนื่องจากขัดต่อข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญ

ขณะที่สื่อระบุว่า ทรัมป์เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารคนแรกที่เสนอให้ใช้สถานที่ในครอบครองของตนเป็นสถานที่จัดการประชุมระดับนานาชาติ

ทั้งนี้ สำหรับกลุ่ม G7 ประกอบด้วย 7 ชาติอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก ได้แก่ สหรัฐ แคนาดา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมนี และญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ