ผู้นำฮ่องกงออกโรงขอโทษ กรณีตำรวจฉีดน้ำสีฟ้าเข้าใส่สุเหร่าระหว่างสลายการชุมนุม

ข่าวต่างประเทศ Monday October 21, 2019 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และ นายสตีเฟน หลอ ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกง กล่าวขอโทษสุเหร่าแห่งหนึ่งในฮ่องกง หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจฉีดน้ำสีฟ้าเข้าใส่ในระหว่างปฏิบัติการสลายการชุมนุมกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อวันก่อน

ศูนย์อิสลามและมัสยิดเกาลูนเปิดเผยว่า นางลัมและนายหลอได้ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของตำรวจที่ฉีดน้ำสีใส่ประตู บันได และราวบันไดของสุเหร่าจนกลายเป็นสีฟ้า

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอบนโซเซียลมีเดีย ซึ่งแสดงภาพของรถตำรวจคันหนึ่งขับมาจอดหน้าสุเหร่าบนถนนนาธานในเขตเกาลูน ก่อนจะฉีดของเหลวสีฟ้าจากเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงบนหลังคารถเข้าใส่ฝูงชนที่ชุมนุมอยู่นอกสุเหร่าอย่างน้อย 2 ครั้ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตำรวจฮ่องกงได้ใช้วิธีการยิงสารย้อมสีจากปืนฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในฮ่องกงซึ่งยืดเยื้อมานานกว่า 4 เดือน

ประธานกองทุนชุมชนอิสลามกล่าวว่า "ตำรวจรู้ดีว่าพวกเราเป็นชุมชนที่มีความสงบในดินแดนแห่งนี้ เราไม่มีส่วนเกี่ยวกับอะไรทั้งนั้น จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่พวกเขาจะมาโจมตีสุเหร่าแห่งนี้ ด้วยพื้นฐานของความเป็นจริงดังกล่าว ผมคิดว่าเราสามารถยอมรับสิ่งที่ตำรวจพูดออกมาได้"

ข่าวนี้สอดคล้องกับที่นายซาอิด อุดดิน เลขาธิการกลุ่มมุสลิมออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า เจ้าหน้าที่รัฐได้ออกมาขอโทษที่ตำรวจฉีดน้ำสีเข้าใส่สุเหร่าในขณะสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงนอกบริเวณดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ