รัฐบาลอังกฤษยื่นร่างกฎหมายผลักดัน Brexit ก่อนรัฐสภาเปิดอภิปรายวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 22, 2019 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอังกฤษได้ยื่นร่างกฎหมายว่าด้วยข้อตกลงการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือ Withdrawal Agreement Bill เมื่อคืนนี้ ก่อนที่สภาสามัญชนจะเปิดการอภิปรายวันนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวมี 110 หน้า และมีเอกสารชี้แจงหลักการและเหตุผลอีก 124 หน้า

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกมองว่าเป็นความพยายามของรัฐบาลอังกฤษในการเร่งรัดตัวบทกฎหมายดังกล่าวให้ผ่านสภาสามัญชน และผลักดันให้มีการอนุมัติข้อตกลง Brexit ของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในเวลาเพียง 3 วัน

ก่อนหน้านี้ นายเจค็อบ รีส-ม็อกก์ แกนนำสภาสามัญชน เปิดเผยว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวจะมีการเปิดอภิปรายวันนี้ โดยทางรัฐมนตรีหวังว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะผ่านการพิจารณาของสภาสามัญชนทุกขั้นภายในวันพฤหัสบดีนี้

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลอังกฤษและสหภาพยุโรปได้บรรลุข้อตกลง Brexit หรือที่เรียกกันว่าข้อตกลงว่าด้วยการถอนตัว (Withdrawal Agreement) อย่างไรก็ดี ข้อตกลงดังกล่าวยังต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภาอังกฤษ เพื่อให้มีผลทางกฎหมายก่อนอังกฤษถอนตัวออกจากยุโรป

ส่วนร่างกฎหมายที่รัฐบาลอังกฤษเพิ่งยื่นเสนอเมื่อคืนนี้มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมง หลังนายจอห์น เบอร์คาว ประธานสภาสามัญชน หรือสภาล่างของอังกฤษ ปฏิเสธข้อเสนอของรัฐบาลในการบรรจุวาระการลงมติต่อข้อตกลง Brexit เมื่อคืนนี้ โดยนายเบอร์คาวระบุว่า รัฐสภามีข้อห้ามในการพิจารณาญัตติที่มีการเสนอเป็นครั้งที่ 2 ภายในสมัยประชุมสภาเดียวกัน ซึ่งญัตติที่รัฐบาลยื่นเมื่อคืนนี้มีเนื้อหาเช่นเดียวกับญัตติที่มีการพิจารณาในวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งหากสภาจะทำการลงมติต่อญัตติของรัฐบาล ก็จะเป็นการซ้ำซ้อนกับญัตติในวันเสาร์

การที่สภาล่างของอังกฤษปฏิเสธการลงมติต่อข้อตกลง Brexit เมื่อคืนนี้ ส่งผลให้รัฐบาลอังกฤษหันมาใช้แผน 2 โดยจะให้สภาให้การรับรองร่างกฎหมายที่มีความจำเป็นต่อการดำเนินการด้าน Brexit โดยรัฐบาลหวังว่ารัฐสภาจะให้การอนุมัติก่อนเส้นตายที่อังกฤษจะแยกตัวออกจาก EU ในวันที่ 31 ต.ค.

ส่วนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรอังกฤษลงมติสนับสนุนการแปรญัตติให้เลื่อนการตัดสินใจรับรองข้อตกลง Brexit ฉบับของนายบอริส จอห์นสัน โดยญัตติดังกล่าวซึ่งถูกเสนอโดย นายโอลิเวอร์ เล็ตวิน อดีต ส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยม ได้รับความเห็นชอบจากสภาด้วยคะแนนเสียง 322 ต่อ 306 เสียง โดยระบุให้ยับยั้งข้อตกลง Brexit ไปจนกว่าจะมีการผ่านร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ