นายกฯอิสราเอลล้มแผนจัดตั้งรัฐบาล เปิดทางคู่แข่งหาพันธมิตรตั้งรัฐบาลแทน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 22, 2019 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้ล้มเลิกแผนในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ หลังจากที่ไม่สามารถหาพันธมิตรเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกันได้ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา

นายเนทันยาฮู เปิดเผยว่า ตนได้มอบอำนาจให้นายริวเวน ริฟลิน ประธานาธิบดีอิสราเอล เพื่อเข้ามารับผิดชอบในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ขณะที่นายริฟลิน เปิดเผยว่า ตนมีแผนที่จะมอบหมายให้นายเบนนี แกนซ์ คู่แข่งของนายเนทันยาฮูในการเลือกตั้งดังกล่าว เป็นผู้หาพันธมิตรจัดตั้งรัฐบาลผสมแทน

หากนายเบนนี แกนซ์ รวบรวมพันธมิตรจนตั้งรัฐบาลผสมได้สำเร็จแล้ว ก็จะเป็นการปิดฉากการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอิสราเอลที่ยาวนานที่สุดของนายเบนจามิน เนทันยาฮู

นายเบนนี แกนซ์ มีเวลา 28 วันในการหาพันธมิตรตั้งรัฐบาล และหากจัดตั้งรัฐบาลผสมไม่ได้ อิสราเอลก็อาจต้องจัดการเลือกตั้งใหม่เป็นครั้งที่ 3 หลังจากที่เคยจัดไปแล้วเมื่อเดือนก.ย. และเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การเลือกตั้งครั้งล่าสุดมีขึ้นเมื่อวันที่ 17 ก.ย. หลังจากนายเนทันยาฮูไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ภายใน 42 วันภายหลังการเสร็จสิ้นการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 9 เม.ย. เป็นเหตุให้รัฐสภาอิสราเอล หรือ Knesset ได้ผ่านกฎหมายเพื่อประกาศยุบสภาเมื่อช่วงปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ