ประธานรัฐสภายุโรปเผยกำลังพิจารณาข้อเสนออังกฤษขอเลื่อน Brexit เป็น 31 ม.ค. 2563

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 24, 2019 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด แซสโซลี ประธานรัฐสภายุโรปเปิดเผยว่า รัฐสภายุโรปกำลังพิจารณาข้อเรียกร้องของอังกฤษในการขอเลื่อนกำหนดเส้นตายครั้งใหม่สำหรับการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) และ ระบุเสริมว่า รัฐสภายุโรปต้องการให้คณะมนตรียุโรป (European Council) ยอมรับการเรียกร้องของอังกฤษ

นายแซสโซลีกล่าวว่า "หลังจากการลงมติในรัฐสภาอังกฤษเพื่อให้มีเวลามากขึ้นในการตรวจสอบรายละเอียดของข้อตกลงการถอนตัว และหลังการตัดสินใจของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษที่จะระงับการผลักดันข้อตกลงของเขาหลังการลงมตินั้น รัฐสภายุโรปก็กำลังพิจารณาการเรียกร้องของรัฐบาลอังกฤษที่จะขยายกำหนดเส้นตาย Brexit ไปจนถึงวันที่ 31 ม.ค.ปีหน้า"

นายแซสโซลีระบุในแถลงการณ์ที่เปิดเผยในการประชุมสมาชิกรัฐสภายุโรปในสตราบูร์กว่า "ผมคิดว่าเป็นเรื่องดีที่คณะมนตรียุโรปควรยอมรับการขอเลื่อนกำหนดเส้นตาย Brexit ตามที่นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรปเรียกร้อง"

นายแซสโซลีกล่าวว่า "การขยายกำหนดเส้นตายจะเปิดโอกาสให้อังกฤษชี้แจงจุดยืนที่ชัดเจน และรัฐสภายุโรปจะดำเนินการตามบทบาท"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สมาชิกรัฐสภาอังกฤษปฏิเสธข้อเสนอของนายจอห์นสันที่จะกำหนดตารางเวลาเพียง 3 วันในการอนุมัติข้อตกลง Brexit ที่เขาทำไว้กับบรรดาผู้นำยุโรปในสัปดาห์ที่ผ่านมา

หลังจากนายจอห์นสันพ่ายแพ้ในการลงมติในรัฐสภา เขาได้เรียกร้องให้สหภาพยุโรป (EU) พิจารณาข้อเรียกร้องของอังกฤษในการเลื่อนกำหนดเส้นตาย Brexit จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 31 ต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ