"บอริส จอห์นสัน" เรียกร้องรัฐสภาอังกฤษอนุมัติจัดเลือกตั้งวันที่ 12 ธ.ค.นี้ เพื่อผ่าทางตัน Brexit

ข่าวต่างประเทศ Friday October 25, 2019 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เรียกร้องให้รัฐสภาอังกฤษจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ เพื่อผ่าทางตันของกระบวนการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) โดยนายจอห์นสันยอมรับเป็นครั้งแรกว่า เขาไม่สามารถที่จะทำตามกำหนดเส้นตายเพื่อออกจากสหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 31 ต.ค.ได้

นายจอห์นสันระบุในจดหมายถึงนายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำฝ่ายค้านว่า เขาจะให้เวลากับรัฐสภามากขึ้นในการอนุมัติข้อตกลง Brexit ของเขา แต่สมาชิกสภาต้องสนับสนุนการจัดเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ในเดือนธ.ค. ซึ่งนับเป็นความพยายามครั้งที่ 3 ของนายจอห์นสันที่จะจัดการเลือกตั้งใหม่

นายคอร์บินกล่าวว่า เขาจะรอดูว่า EU จะตัดสินใจอย่างไรเกี่ยวกับการเลื่อนกำหนดเวลา Brexit ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะลงมติไปในทิศทางใดในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ โดยระบุย้ำว่า เขาอาจจะสนับสนุนเฉพาะการจัดเลือกตั้งใหม่ เมื่อมีความเสี่ยงที่นายจอห์นสันจะพาอังกฤษออกจาก EU โดยไม่มีข้อตกลง

ทั้งนี้ ในขณะที่พรรคฝ่ายค้านอื่นๆได้ปฏิเสธข้อเสนอในการจัดเลือกตั้งใหม่นั้น จึงแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่ข้อเสนอครั้งล่าสุดของนายจอห์นสันเพื่อเปลี่ยนสมาชิกรัฐสภาใหม่ จะประสบความสำเร็จ

คณะทำงานของนายจอห์นสันมองว่า การเลือกตั้งเป็นวิธีเดียวที่จะยุติภาวะชะงักงันของ Brexit ได้ หลังจากที่รัฐสภาลงมติเห็นชอบข้อตกลงของเขาขั้นแรก แต่หลังจากนั้นในเวลาไม่กี่นาทีต่อมา ก็ได้ปฏิเสธกรอบเวลาของนายจอห์นสันในการผ่านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ Brexit ให้ทันภายในกำหนดเส้นตายวันที่ 31 ต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ