มาเลเซียสั่งแบนหนังสือการ์ตูนเกี่ยวกับ Belt & Road

ข่าวต่างประเทศ Friday October 25, 2019 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาเลเซียสั่งแบนหนังสือการ์ตูนท้องถิ่นเกี่ยวกับโครงการ Belt & Road ของจีน โดยอ้างว่าเป็นภัยต่อความสงบและความมั่นคงของประชาชน ผู้ฝ่าฝืนอาจเผชิญโทษจำคุก 3 ปีหรือปรับ 20,000 ริงกิต (4,776 ดอลลาร์) หรือทั้งจำทั้งปรับ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้มีเผยแพร่หนังสือชื่อ "Belt & Road Initiative for Win-Winism" อย่างกว้างขวางบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีภาพหน้าปกเป็นนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จับมือกัน พร้อมข้อความ "ส่งเสริมลัทธิคอมมิวนิสต์และสังคมนิยม" ทำให้ทางการมาเลเซียได้สั่งปิดทุกลิงก์ที่เชื่อมไปยังหนังสือเล่มดังกล่าว

นายมหาเธร์กล่าวในงานประชุมเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า มั่นใจว่าจีนจะมีอิทธิพลอย่างมากต่อทั้งโลกในอนาคต แต่ตอนนี้ ไม่ใช่หน้าที่ของมาเลเซียที่จะส่งเสริมแนวคิดและอุดมการณ์ของจีน แต่เป็นกรณีที่มาเลเซียจะสามารถหาผลประโยชน์จากจีนได้อย่างไร

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นอีกบทพิสูจน์ที่รัฐบาลมาเลเซียต้องเผชิญเพื่อดึงดูดให้จีนมาลงทุนในประเทศ ขณะเดียวกันก็ไม่ทอดทิ้งหลักประชาธิปไตย โดยจีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย และเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มาเลเซียได้ประกาศจัดตั้งช่องทางการลงทุนพิเศษกับจีนเพื่อกระตุ้นการค้าด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ