ญี่ปุ่นชี้การตายของหัวหน้ากลุ่ม IS เป็นก้าวสำคัญในการสร้างสันติภาพของตะวันออกกลาง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 28, 2019 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการญี่ปุ่น ระบุว่า การเสียชีวิตของนายอาบู บัคร์ อัลบักดาดี หัวหน้ากลุ่มรัฐอิสลาม (IS) จากปฏิบัติการโจมตีของสหรัฐในซีเรียนั้น ถือเป็นก้าวสำคัญในการสร้างสันติภาพในตะวันออกกลาง พร้อมกล่าวว่า ประชาคมโลกยังคงต้องเดินหน้าร่วมมือกันเพื่อต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรง

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า "เราเชื่อว่านี่คือก้าวสำคัญในการสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในตะวันออกกลาง และเป็นผลลัพธ์จากการที่ประชาคมโลกต่อสู้กับการก่อการร้าย"

อย่างไรก็ตาม นายซูกะกล่าวว่า "การเสียชีวิตของผู้นำกลุ่ม IS ไม่ได้แปลว่าการต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรงจะสิ้นสุดลง ประชาคมโลกควรต้องร่วมมือกันเพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่ม IS กลับมาผงาดอีกครั้ง และต้องป้องกันไม่ให้ลัทธิสุดโต่งแพร่กระจายมากขึ้น"

เมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยที่ทำเนียบขาวว่า นายอาบู บัคร์ อัลบักดาดี หัวหน้ากลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้เสียชีวิตแล้ว โดยเขาได้ฆ่าตัวตายพร้อมลูกอีก 3 คนในขณะที่กองทัพสหรัฐได้บีบวงล้อมเข้าไปยังแหล่งกบดานของผู้นำ IS ในซีเรีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ปธน.ทรัมป์ตัดสินใจถอนกองกำลังทหารของสหรัฐออกจากทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่ากลุ่ม IS จะกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้งหลังจากเสียฐานที่มั่นไป โดยปธน.ทรัมป์ยืนยันว่า แผนการถอนกำลังออกจากซีเรียจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ