ตำรวจรวบตัวม็อบฮ่องกงกว่า 200 คน แม้รัฐบาลถอนกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 29, 2019 02:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตำรวจฮ่องกงเปิดเผยว่าได้ทำการจับกุมตัวกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงจำนวน 206 คนในสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่ารัฐบาลฮ่องกงได้ทำการถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนออกจากการพิจารณาของรัฐสภาอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ร่างกฎหมายดังกล่าวได้จุดปะทุความไม่พอใจต่อชาวฮ่องกงจนลุกลามกลายเป็นการก่อการจลาจลนานกว่า 5 เดือน

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาลได้ทำการตั้งสิ่งกีดขวางการจราจร และมีการขว้างระเบิดขวดเข้าใส่ตำรวจ

ตำรวจตั้งข้อหาต่อผู้ชุมนุมในความผิดข้อหาชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต, การครอบครองอาวุธ, วางเพลิง และละเมิดข้อห้ามใส่หน้ากากขณะทำการชุมนุม

แม้รัฐบาลฮ่องกงได้ทำการถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการ แต่ก็ไม่ได้สร้างความพึงพอใจต่อกลุ่มผู้ประท้วงรัฐบาล ซึ่งกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวน้อยเกินไป และล่าช้าเกินไป

ก่อนหน้านี้ กลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงได้ตั้งเงื่อนไข 5 ประการต่อรัฐบาลเพื่อแลกกับการยกเลิกการชุมนุม ซึ่งได้แก่ การถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนออกจากรัฐสภาอย่างเป็นทางการ, รัฐบาลจะต้องไม่ระบุถึงการชุมนุมประท้วงว่าเป็นการก่อการจลาจล, รัฐบาลต้องยกเลิกการดำเนินคดีต่อบรรดาผู้ประท้วงรัฐบาลที่ถูกจับกุมตัว, ให้มีการตั้งคณะไต่สวนที่เป็นอิสระเพื่อสอบสวนการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และให้มีการปฏิรูประบบการเลือกตั้งในฮ่องกงเพื่อให้ชาวฮ่องกงสามารถเลือกผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงโดยเสรี ปราศจากการแทรกแซงจากจีน

อย่างไรก็ดี นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กล่าวว่า รัฐบาลสามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวเพียงข้อเดียว คือการถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนออกจากรัฐสภา ส่วนเงื่อนไขอื่นๆอยู่นอกเหนือการควบคุมของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ