"แคร์รี ลัม"อัดสื่อตีข่าวจีนเปลี่ยนตัวผู้ว่าการฮ่องกง ชี้เป็นรายงานข่าวที่มุ่งร้าย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 29, 2019 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้ออกมากล่าวโจมตีรายงานข่าวเกี่ยวกับแผนเปลี่ยนตัวผู้ว่าการฮ่องกง โดยนางลัมกล่าวว่า รายงานข่าวดังกล่าวมีเจตนามุ่งร้ายอย่างมาก พร้อมกับย้ำว่า รัฐบาลจีนยังคงสนับสนุนเธอ แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในฮ่องกงเป็นเวลานานกว่า 4 เดือนแล้วก็ตาม

นางลัมได้แสดงความเห็นดังกล่าวก่อนที่จะเข้าร่วมการประชุมสภาผู้บริหารฮ่องกงในวันนี้ โดยความเคลื่อนไหวของนางลัมมีขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัฐบาลจีนวางแผนปลดนางลัมออกจากตำแหน่งผู้ว่าการฮ่องกง หลังจากคณะทำงานของเธอไม่สามารถจัดการกับเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นเวลานหลายเดือนได้

ทั้งนี้ นางลัม กล่าวว่า รายงานข่าวของไฟแนนเชียล ไทม์ส มีเจตนาที่มุ่งร้ายอย่างมาก และเชื่อว่ามีแรงจูงใจทางการเมืองอยู่เบื้องหลัง โดยการแสดงความเห็นของนางลัมสอดคล้องกับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นางลัมยังกล่าวด้วยว่า เธอเชื่อมั่นว่าทีมการเมืองและรัฐบาลฮ่องกง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะสามารถรับมือกับสถานการณ์และยุติความรุนแรง และจะนำฮ่องกงกลับคืนสู่ภาวะปกติได้โดยเร็วที่สุด

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานว่า รัฐบาลจีนกำลังร่างแผนเปลี่ยนตัวผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แทนนางแคร์รี ลัม โดยคาดว่า ผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการฮ่องกงแทนนางลัมนั้น อาจเป็นนายนอร์แมน ชาน อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกง หรือนายเฮนรี ถัง อดีตหัวหน้าเลขาธิการรัฐบาลฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ